ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: มานิต ศรีสุรภานนท์, ทินกร จันทร์อบ, ณรงค์ มณีทอน

ชื่อเรื่อง/Title: การเปรียบเทียบประสิทธิภาพของ risperidone กับยาต้านโรคจิตชนิดดั้งเดิม : การวิเคราะห์ของการทดลองที่มีการควบคุมและสุ่มตัวอย่างในผู้ป่วยจิตเภท

แหล่งที่มา/Source: วารสารสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย ปีที่ 41 ฉบับที่ 4 ตุลาคม -ธันวาคม 2539, 247-260

รายละเอียด / Details:

ประสิทธิภาพของยาต้านโรคจิตในการรักษาโรคจิตเภทเป็นสิ่งที่ได้รับความสนใจมาโดยตลอด ในการวิเคราะห์นี้ ผู้นิพนธ์ได้ทำการเปรียบเทียบประสิทธิภาพของ risperidone กับประสิทธิภาพของยาต้านโรคจิตชนิดดั้งเดิม โดยอาศัยการค้นหาบทความใน Medline ฉบับ CD-ROM ผู้นิพนธ์ได้ทำการวิเคราะห์ 8 การวิจัยที่เคยมีการศึกษามาแล้ว ผู้นิพนธ์ได้แบ่งขนาดยาของ risperidone เป็น 4 พิสัย และได้นำคะแนนของอาการบวก , อาการลบ, อาการจิตพยาธิวิทยาทั่วไป และอาการรวมของ PANSS ในแต่ละพิสัยมาวิเคราะห์หา effect size (d) ของแต่ละการเปรียบเทียบซึ่งนำไปสู่การหาค่าเฉลี่ยเมื่อให้น้ำหนักแล้ว (weighted mean ) ของ effect size (dw) ของแต่ละขนาดของยา risperidone จากการวิเคราะห์ข้อมูลของผู้ป่วยจิตเภทและ schizophreniform disorder จำนวน 2159 คนใน 8 การวิจัยดังกล่าวพบว่าในขนาดยา 1-2 mg/day ของ risperidone ค่าเฉลี่ยเมื่อให้น้ำหนักแล้วของ effect size (dw) จะมีค่าน้อยกว่า -0.20 ในเรื่องของคะแนนของอาการบวกของ PANSS เมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ยเมื่อให้น้ำหนักแล้วของ effect size (dw) ในขนาดยา 4-6 mg/day ของ risperidone พบว่าค่าที่ได้มีค่ามากกว่าหรือเท่ากับ 0.20 ในเรื่องของคะแนนของอาการ ลบ, อาการจิตพยาธิวิทยาทั่วไป และอาการรวมของ PANSS โดยสรุปแล้ว ประสิทธิภาพของ risperidone ในขนาดยา 1-2 mg/day มีแนวโน้มที่จะต่ำกว่ายาต้านโรคจิตชนิดดั้งเดิมในการลดอาการชนิดบวก อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่า risperidone ในขนาดยา 4-6 mg/day จะมีประสิทธิภาพสูงกว่ายาต้านโรคจิตชนิดดั้งเดิม โดยเฉพาะกับอาการชนิดลบและอาการจิตพยาธิวิทยาทั่วไป ผลการวิเคราะห์ขั้นต้นนี้ยังต้องการการศึกษาสนับสนุนเพิ่มเติม.

Keywords: antipsychotic drug, drug, major tranquilizer, psychiatry, risperidone, schizophrenia, จิตเภท, ยา, ยาต้านโรคจิต, โรคจิต, โรคจิตเภท, ยารักษาโรคจิต

ปีที่เผยแพร่/Year: 2539

Address: ภาควิชาเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Code: 100394104191

ISSN/ISBN: 0125-6985

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: Download รายงานวิจัย คลิกได้ที่นี่ค่ะ PDF Format 3.50MB