ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สมัย ศิริทองถาวร

ชื่อเรื่อง/Title: ปัญหาพฤติกรรมทางสังคมและเชาวน์ปัญญาของเด็กและเยาวชนสถานแรกรับในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนภาคเหนือ

แหล่งที่มา/Source: วารสารสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย ปีที่ 43 ฉบับที่ 2 เมษายน - มิถุนายน 2541,120-129

รายละเอียด / Details:

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจปัญหาพฤติกรรมทางสังคม เชาวน์ปัญญา และลักษณะคดีที่กระทำผิดของเด็กและเยาวชนที่เข้ามาอยู่ในสถานแรกรับของสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนในภาคเหนือ ซึ่งประกอบด้วยจังหวัดเชียงใหม่ พิษณุโลก และนครสวรรค์ วิธีการศึกษา ศึกษาเด็กและเยาวชนที่เข้ามาอยู่ในสถานแรกรับทุกคนในเดือนมกราคม พ.ศ. 2540 (จำนวน 208 คน) โดยใช้แบบสำรวจพฤติกรรมเด็ก Thai Youth Checklist (TYC) ชุดสำหรับครู ซึ่งการกรอกแบบสำรวจพฤติกรรมของเด็กกระทำโดยครูผู้ปกครองเด็ก และใช้แบบทดสอบเชาวน์ปัญญา Standard Progressive Matrices Set A-E (SPM) เพื่อประเมินเชาวน์ปัญญาของเด็กโดยนักจิตวิทยา ผลการศึกษา เด็กและเยาวชนดังกล่าวเป็นชายมากกว่าหญิง ส่วนใหญ่อายุ 14-18 ปี บิดามารดาส่วนใหญ่มีอาชีพรับจ้างและเกษตรกร มีการกระทำผิดด้าน พ.ร.บ. ยาเสพติดมากที่สุดรองลงมาเป็นคดีลักทรัพย์ ระดับเชาวน์ปัญญาส่วนใหญ่ระดับปานกลาง (ร้อยละ 48.6) และฉลาด (ร้อยละ 20.2) ลักษณะปัญหาทางสังคมส่วนใหญ่มีอาการ withdrawn และ anxious/depressed พบว่ามีความสัมพันธ์ทางสถิติอย่างมีนัยสำคัญระหว่างเชาวน์ปัญญากับพฤติกรรมทางสังคมเฉพาะกลุ่ม other problem (CBCL) เท่านั้น ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างระดับเชาวน์ปัญญากับลักษณะคดีและพฤติกรรมทางสังคมกับลักษณะคดี ไม่พบว่ามีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ สรุป การศึกษานี้บ่งชี้ว่าไม่สามารถทำนายลักษณะการกระทำความผิดโดยอาศัยระดับเชาวน์ปัญญา และพฤติกรรมทางสังคมที่แสดงออก แต่ก็พบผู้กระทำผิดส่วนใหญ่มีระดับเชาวน์ปัญญาปานกลางและฉลาด ซึ่งสะท้อนภาพปัญหาทางสังคม และสังคมควรหันมาสนใจเพื่อหาแนวทางป้องกันแก้ไขที่เหมาะสมต่อไป วารสารสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย 2541 ; 43 (2) : 120 - 9

Keywords: จิตวิทยา, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, พฤติกรรมทางสังคม, สถานพินิจและคุ้มครองเด็ก, เชาวน์ปัญญา, เด็ก, นิติจิตเวช, พฤติกรรม, เยาวชน, วัยรุ่น, สังคม, สังคมวิทยา

ปีที่เผยแพร่/Year: 2541

Address: ศูนย์ส่งเสริมพัฒนาการเด็กภาคเหนือ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

Code: 100414302169

ISSN/ISBN: 0125-6985

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: Download รายงานวิจัย คลิกได้ที่นี่ค่ะ PDF Format 1.87MB