ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: การุณย์ หงษ์กา

ชื่อเรื่อง/Title: การเปรียบเทียบผลของการให้คำปรึกษาเป็นกลุ่ม และรายบุคคลตามทฤษฎีเผชิญความจริงที่มีต่อพฤติกรรมการปรับตัวของผู้ติดเชื้อเอชไอวี ระยะเริ่มปรากฎอาการ โรงพยาบาลขอนแก่น

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข (12-15 สิงหาคม 2546 จังหวัดชลบุรี). หน้า 58.

รายละเอียด / Details:

การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงทดลองมีความมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบผลของการให้คำปรึกษาเป็นกลุ่มและรายบุคคลตามทฤษฎีเผชิญความจริงที่มีต่อพฤติกรรมการปรับตัวของผู้ติดเชื้อเอชไอวี ระยะเริ่มปรากฎอาการ โรงพยาบาลขอนแก่น กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่ายจากประชากร จำนวน 14 คน และสุ่มเป็นกลุ่มทดลองที่ 1 จำนวน 7 คน ได้รับการให้คำปรึกษาเป็นกลุ่มตามทฤษฎีเผชิญความจริง กลุ่มทดลองที่ 2 จำนวน 7 คน ได้รับการให้คำปรึกษารายบุคคลตามทฤษฎีเผชิญความจริง ทำการทดลอง เป็นเวลา 6 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 1 ครั้ง ครั้งละ 1:30 ชั่วโมง แบบแผนการทดลองคือ Randomized Two Group pretest-Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบวัดพฤติกรรมการปรับตัวตามแนวคิดการปรับตัวของรอย (The Roy Adaptation Model) โปรแกรมการให้คำปรึกษาเป็นกลุ่มตามทฤษฎีเผชิญความจริง โปรแกรมการให้คำปรึกษารายบุคคลตามทฤษฎีเผชิญความจริงและแบบสังเกตอย่างมีโครงสร้าง การวิเคราะห์สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบของวิลคอซอน (The Wilcoxon Mathched-Pairs Signed-Rank Test) และการทดสอบแขนงแมนวิทนีย์ (The Mann-Whitney U Test) ผลการวิจัยปรากฎดังนี้ 1. ผู้ติดเชื้อเอชไอวี ระยะเริ่มปรากฎอาการที่ได้รับการให้คำปรึกษาเป็นกลุ่มตามทฤษฎีเผชิญความจริง มีพฤติกรรมการปรับตัวดีกว่าก่อนการให้คำปรึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. ผู้ติดเชื้อเอชไอวี ระยะเริ่มปรากฎอาการที่ได้รับการให้คำปรึกษารายบุคคล ตามทฤษฎีเผชิญความจริง มีพฤติกรรมการปรับตัวดีกว่าก่อนการให้คำปรึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ผู้ติดเชื้อเอชไอวี ระยะเริ่มปรากฎอาการที่ได้รับการให้คำปรึกษาเป็นกลุ่ม ตามทฤษฎีเผชิญความจริง มีพฤติกรรมการปรับตัวดีกว่าผู้ติดเชื้อเอชไอวี ระยะเริ่มปรากฎอาการที่ได้รับการให้คำปรึกษารายบุคคลตามทฤษฎีเผชิญความจริงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 สรุปได้ว่า การให้คำปรึกษาตามทฤษฎีเผชิญความจริงกับผู้ติดเชื้อเอชไอวีระยะเริ่มปรากฎอาการ ทั้งการให้คำปรึกษาเป็นกลุ่มและการให้คำปรึกษารายบุคคลล้วนช่วยให้มีพฤติกรรมการปรับตัวดีขึ้น โดยการให้คำปรึกษาเป็นกลุ่มให้ผลสูงกว่า

Keywords: การให้คำปรึกษา, กลุ่ม, ผู้ติดเชื้อเอชไอวี, เอดส์, โปรแกรมการให้คำปรึกษารายบุคคล, aids counseling, counselling, group counseling

ปีที่เผยแพร่/Year: 2546

Address: โรงพยาบาลขอนแก่น

Code: 000000050

ISSN/ISBN: 974-9627-39-3

Country of publication: Thailand.

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข ปี 2546

Download: -