ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ธีรพร มณีนาถ และคณะ

ชื่อเรื่อง/Title: การศึกษาพฤติกรรมการดูแลตนเองของผู้ป่วยจิตเภทขณะอยู่ในชุมชน

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ, ครั้งที่ 4, เรื่องสุขภาพจิตกับภัยพิบัติ, วันที่ 6-8 กรกฎาคม 2548 ณ โรงแรมปรินซ์พาเลซ, กรุงเทพมหานคร, หน้า 164.

รายละเอียด / Details:

หลักการและเหตุผล โรคจิตเภทเป็นโรคจิตเวชที่มีการเจ็บป่วยเรื้อรังส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยเป็นโรคนี้โดยเฉพาะในการดำเนินชีวิตประจำวันและการดูแลตนเอง ผู้ป่วยที่ไม่สามารถปฏิบัติในการดูแลตนเองได้ยังส่งผลกระทบต่อครอบครัว ชุมชนและสังคม วัตถุประสงค์การศึกษา เพื่อศึกษาพฤติกรรมการดูแลตนเองของผู้ป่วยจิตเภทในชุมชนและความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลและพฤติกรรมการดูแลตนเอง กลุ่มตัวอย่างเลือกแบบเจาะจงซึ่งเป็นผู้ป่วยจิตเภทที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดอุดรธานี ที่เข้ารับการรักษาเป็นผู้ป่วยในของโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ และจำหน่ายกลับบ้าน ช่วงระหว่างเดือนตุลาคม 2547 ถึงเดือนมีนาคม 2548 จำนวน 65 คน ตัวแปรในการวิจัย ตัวแปรอิสระคือ อายุ เพศ สถานภาพสมรส ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ของครอบครัว จำนวนครั้งที่เข้ารับการรักษา ระยะเวลาที่เข้ารับการเจ็บป่วยและการได้รับการเกี่ยวกับการดูแลตนเอง ตัวแปรตามคือพฤติกรรมการดูแลตนเองเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบสอบถามพฤติกรรมการดูแลตนเองของ พวงเพ็ญ เจียมปัญญาวัช (2542) ซึ่งดัดแปลงโดย สุมณฑา บุญชัยและคณะ (2545) เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการให้กลุ่มตัวอย่างตอบแบบสอบถามและการสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ความถี่ ร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าสหสัมพันธ์ ผลการวิจัย พบว่ากลุ่มตัวอย่างมีพฤติกรรมการดูแลตนเองในระดับปานกลางในเรื่องการพักผ่อน/การมีนันทนาการและการจัดการกับอาการเจ็บป่วย/การรับประทานยา และมีพฤติกรรมการดูแลตนเองในระดับดีได้แก่ ด้านการรับประทานอาหาร/ น้ำและการขับถ่าย ด้านการรักษาความสะอาดร่างกาย ด้านการมีปฎิสัมพันธ์กับคนอื่น เมื่อวิเคราะห์ความสัมพันธ์พบว่า เพศ ระดับการศึกษา และการได้รับความรู้เกี่ยวกับการดูแลตนเองมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการดูแลตนเองอย่างมีนัยสำสำคัญทางสถิติ (p‹.05) ข้อเสนอแนะ ควรทำการศึกษาวิจัยในเชิงคุณภาพ เพื่อความเข้าใจและอธิบายถึงตัวแปรแต่ละด้านของพฤติกรรมการดูแลตนเอง เพื่อเปรียบเทียบผลที่ได้จากการศึกษาครั้งนี้เพื่อพัฒนาและส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลตนเองของผู้ป่วยจิตเภทก่อนจำหน่ายกลับบ้าน

Keywords: จิตเภท, ผู้ป่วย, พฤติกรรม, ครอบครัว, ความสัมพันธ์, ชุมชน, การดูแลตนเอง, ผู้ป่วยโรคจิต, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, โรคจิตเภท

ปีที่เผยแพร่/Year: 2548

Address: โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์

Code: 20050000116

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกในการประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิตประจำปี 2548

Download: