ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: กุศลิน กัณหา

ชื่อเรื่อง/Title: ปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพบริการคลินิกการส่งเสริมเด็กออทิสติก โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์.

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 150.

รายละเอียด / Details:

ในปัจจุบันเด็กออทิสติก เป็นโรคทางพัฒนาการที่พบได้ในเด็กไทยโดยเด็กไทยอายุ 1-5 ปีที่เข้ารับการคัดครอง มีภาวะเสี่ยงต่อการเป็นออทิสติก เฉลี่ยประมาณ 1:1,000 คน และมีปัญหาการพูดช้า พบมากถึง 24,917 คน และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เด็กออทิสติกหากพบเร็วสามารถรักษาให้ดีขึ้นได้ ถ้าหากเป็นไม่รุนแรงสามารถรักษาให้หายขาดได้ ในเด็กออทิสติกที่ไม่รุนแรง แต่ไม่ได้ทำการค้นพบและทำการรักษาเด็กคนนั้น จะกลายเป็นเด็กออทิสติกที่รุนแรงขึ้น และกลายเป็นเด็กปัญญาอ่อนได้ในที่สุด และยังมีเด็กอีกเป็นจำนวนมากที่ไม่ได้รับการรักษาและฟื้นฟูพัฒนาการ เนื่องจากส่วนใหญ่ศูนย์การรักษาและฟื้นฟูเด็กออทิสติก จะอยู่ที่กรุงเทพในต่างจังหวัดมีน้อย ดังนั้นการศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ ศึกษาปัจจัยด้านต่างๆ ที่มีผลต่อคุณภาพบริการ คลินิกส่งเสริมพัฒนาการเด็กออทิสติก โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ จังหวัดนครราชสีมา โดยศึกษาปัจจัยความพึงพอใจของผู้ปกครองที่พาเด็กมารับบริการและปัจจัยด้านความพึงพอใจในงานของผู้ให้บริการที่ได้รับกับคุณภาพของโรงพยาบาล โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างผู้ปกครองเด็กออทิสติกที่พาเด็กมารับบริการและบุคลากรที่ปฏิบัติงานที่คลินิกส่งเสริมพัฒนาการเด็กออทิสติก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการศึกษา 1. ผู้ปกครองเด็กออทิสติกส่วนใหญ่เป็นหญิง มีความเกี่ยวข้องเป็นมารดา มีตวามพึงพอใจต่อคุณภาพการให้บริการของคลินิกส่งเสริมพัฒนาการเด็กออทิสติกเป็นรายด้าย 6 ด้าน ได้แก่ ด้านความสะดวกที่ได้รับ ด้านการประสานการบริการด้านอัธยาศัย และความสนใจของผู้ให้บริการ ด้านข้อมูลที่ได้รับจากการบริการด้านคุณภาพการบริการ และด้านค่าใช้จ่ายเมื่อใช้บริการ มีความพึงพอใจโดยรวมและเป็นรายด้าย ทุกด้านอยู่ในระดับมาก 2. ผู้ปฏิบัติงานที่คลินิกส่งเสริมพัฒนาการเด็กออทิสติก มีความพึงพอใจในงานในระดับมาก 3. เด็กออทิสติก มีระดับความก้าวหน้าของการพัฒนาการอยู่ในระดับปานกลาง 4. ไม่มีความสัมพันธ์ระหว่างความพึงพอใจต่อการบริการที่ได้ระบบคุณภาพให้บริการของคลินิกส่งเสริมพัฒนาการเด็กออทิสติกโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ โดยสรุป ผู้ปกครองที่พาเด็กออทิสติกมารับบริการมีความพึงพอใจ โดยรวมอยู่ในระดับมาก และผู้ปฏิบัติงาน มีความพึงพอใจในงานโดยรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งข้อสนเทศเหล่านี้สามารถนำไปใช้เป็นข้อมูลในการพัฒนาคุณภาพบริการคลินิกส่งเสริมพัฒนาการเด็กออทิสติก โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ ให้มีประสิทธิ์ภาพยิ่งขึ้นต่อไป

Keywords: ออทิสติก, คุณภาพบริการ, การฟื้นฟู, การส่งเสริมพัฒนาการ, โรงพยาบาลจิตเวช, จิตเวชเด็ก, คัดกรอง, ภาวะเสี่ยงออทิสติก, พัฒนาการเด็ก, จิตเวชศาสตร์

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์

Code: 2006000166

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -