ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สมรัก ชูวานิชวงค์, นิตยาภรณ์ มงคล, สกาวรัตน์ พวงลัดดา, ละเอียด ปานนาค, พัชรินทร์ ภักดีนวล, วิลาสินี หร่ายลอย

ชื่อเรื่อง/Title: โครงการคลินิกพิเศษโรคซึมเศร้า

แหล่งที่มา/Source: โครงการประชุมวิชาการ การป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย ครั้งที่ 5 "ก้าวต่อไปในการเรียนรู้ สู่โลกแห่งนวัตกรรม",28-30 มิถุนายน 2549, ณ โรงแรมดุสิตไอส์แลนด์ จ.เชียงราย

รายละเอียด / Details:

โรคซึมเศร้าเป็นปัญหาสุขภาพจิตที่มีความรุนแรง องค์การอนามัยโลกประมาณการณ์ไว้ว่าในปี 2020 โรคซึมเศร้าจะพบมากเป็นอันดับสอง รองจากโรคหัวใจขาดเลือด โรงพยาบาลศรีธัญญา ได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้เปิดดำเนินการคลินิกโรคซึมเศร้าตั้งแต่ปี 2547 การประเมินผลโครงการพบว่า สำเร็จตามวัตถุประสงค์ เป้าหมายประสิทธิผลของโครงการ ดังนั้น จึงได้ดำเนินโครงการคลินิกโรคซึมเศร้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อขยายการบริการให้ครอบคลุมทุกช่องทางบริการ ที่ผู้รับบริการเข้าถึงได้ กิจกรรมในโครงการประกอบด้วย walk in คือ บริการคลินิกคลายเศร้าทุกวันพฤหัสบดี web in คือ มีเว็บไซด์ให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับโรคซึมเศร้า บริการตอบคำถามผ่านกระดานถามตอบ บริการปรึกษาทางอีเมล์ บริการปรึกษาผ่านโปรแกรมการสื่อสาร และ Phone in คือ การให้บริการข้อมูล ให้การปรึกษา และติดตามเยี่ยมทางโทรศัพท์ หรือ "แวะโทรคลินิกคลายเศร้า" วัตถุประสงค์ของการศึกษา เพื่อประเมินประสิทธิผลของโครงการ ขอบเขตของการประเมินโครงการ การประเมินครั้งนี้ เป็นการประเมินประสิทธิผลของโครงการ ที่ดำเนินการในช่วงเดือนตุลาคม 2548-มีนาคม 2549ตามตัวชี้วัคความสำเร็จของโครงการ สรุปผลการประเมินโครงการ พบว่าการดำเนินโครงการสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ ดังนี้ 1) ร้อยละ 100 ของผู้รับบริการมีภาวะซึมเศร้าลดลง และคุณภาพชีวิตดีขึ้น 2) ร้อยละ 96.69 ผู้รับบริการปรึกษาผ่านอีเมล์ ได้รับการตอบกลับใน 3 วัน และร้อยละ 94.56 ผู้รับบริการผ่านกระดานถามตอบได้รับข้อมูลภายใน 3 วัน 4) จำนวนรวมผู้รับบริการทางเว็บไซต์ 4,000 ราย และจำนวนผู้รับบริการผ่าน MSN 62 คน 5) ร้อยละ 100 ของผู้มีภาวะซึมเศร้ารุนแรง ที่ไม่มาตรวจตามนัดได้รับการติดตามเยี่ยมทางโทรศัพท์ เมื่อเปรียบเทียบผลการดำเนินงาน 6 เดือนแรก ปี 2548 กับปี 2549 พบว่าปี 2548 ผู้รับบริการฆ่าตัวตายสำเร็จ 1 คน ส่วนปี 2549 ไม่มีผู้ฆ่าตัวตายสำเร็จ ข้อเสนอแนะ การบริการที่ครอบคลุมทุกช่องทาง ช่วยให้ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าสามารถเข้าถึงบริการได้มากขึ้น ช่วยส่งเสริมป้องกันปัญหาภาวะซึมเศร้ารุนแรง และป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตายในผู้ป่วยโรคซึมเศร้าได้

Keywords: แวะโทรคลินิกคลายเศร้า, บริการทางเว็บไซต์, บริการปรึกษาทางอีเมล์, กระดานถามตอบ, ฆ่าตัวตาย, โรคซึมเศร้า, คลินิกพิเศษโรคซึมเศร้า, บริการคลินิกคลายเศร้า, ศรีธัญญา, depression clinic, depress, e-mail, web site, walk in, phone in, web in, msn webboard

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: โรงพยาบาลศรีธัญญา

Code: 20060008

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการ การป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย ครั้งที่ 5 ประจำปี 2549 จ.เชียงราย

Download: