ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: วิมลพรรณ นิธิพงศ์, จรินทร สมภู่, มาลินี จำเนียร.

ชื่อเรื่อง/Title: การมีส่วนร่วมของผู้ป่วยจิตเวชในชุมชนในการรวมกลุ่มช่วยเหลือตนเอง.

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 253.

รายละเอียด / Details:

ผู้ป่วยจิตเวช เมื่อกลับไปอยู่ที่บ้าน จะต้องปรับตัวเพื่อใช้ชีวิตในสังคมได้ กลุ่มช่วยเหลือตนเองจะเป็นองค์ความรู้ด้านสุขภาพจิตชุมชนที่จะส่งเสริมให้ผู้ป่วยจิตเวชมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพจิตตนเอง การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมของผู้ป่วยจิตเวชในชุมชนในการรวมกลุ่มช่วยเหลือตนเองใช้วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยการสังเกตแบบมีส่วนร่วมซึ่งผู้วิจัยเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้แก่กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ป่วยจิตเวช ในชุมชนพงสวาย จังหวัดราชบุรี ที่สมัครใจเข้าร่วมกลุ่มช่วยเหลือตนเอง จำนวน 10 คน ผลการศึกษาพบว่า ขั้นตอนที่จำเป็นในการพัฒนากลุ่มช่วยเหลือตนเองมี 6 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ผู้ป่วยจิตเวชเห็นความสำคัญและตระหนักถึงประโยชน์ของกลุ่มจึงรวมกันเป็นกลุ่มช่วยเหลือตนเอง ขั้นที่ 2 พบปะกลุ่มในการช่วยเหลือซึ่งกันและกันเพื่อสร้างความผูกพันในกลุ่ม ขั้นตอนที่ 3 การมีส่วนร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ซึ่งกันและกัน ขั้นตอนที่ 4 เลือกแนวทางและประสบการณ์ที่เรียนรู้ นำไปปฏิบัติ ขั้นตอนที่ 5 สะท้อนผลหลังจากนำแนวทางและประสบการณ์ไปปฏิบัติ และขั้นตอนสุดท้ายคือ ประเมินผลกลุ่มและบอกประโยชน์ที่สำคัญคือ ครอบครัวและชุมชน อุปสรรคในการรวมกลุ่มช่วยเหลือตนเอง คือปัญหาสุขภาพ ภาระที่ต้องรับผิดชอบของผู้ป่วยญาติ การเดินทาง ประโยชน์ที่ผู้ป่วยได้รับทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ และสังคม โดยเฉพาะการเห็นคุณค่าในตนเอง ดังนั้น ควรมีการสนับสนุนให้มีเครือข่ายของผู้ป่วยจิตเวชและพลังชุมชน จะช่วยให้ผู้ป่วยมีกำลังใจที่จะพัฒนากลุ่มช่วยเหลือตนเองให้เข้มแข็งต่อเนื่อง

Keywords: กลุ่มช่วยเหลือตนเอง, ผู้ป่วยจิตเวช, ทักษะชีวิต, กลุ่มบำบัด, จิตเวชศาสตร์, จิตเวช, ผู้ป่วยจิตเวช, เครือข่าย, สุขภาพจิต, การปรับตัว, ชุมชน, ครอบครัว

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี

Code: 200600080

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -