ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: นันทนา ทองด้วง.

ชื่อเรื่อง/Title: ความพึงพอใจของผู้ดูแลผู้ที่เป็นโรคจิตเภทต่อบริการการดูแลที่บ้านโรงพยาบาลสวนสราญรมย์

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 200.

รายละเอียด / Details:

ความพึงพอใจของผู้รับบริการเป็นการแสดงออกถึงความสมหวังเมื่อบริการที่ได้รับตรงกับความคาดหวัง การศึกษาเชิงพรรณนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้ดูแลผู้ที่เป็นโรคจิตเภทต่อบริการการดูแลที่บ้าน ของโรงพยาบาลสวนสราญรมย์ กลุ่มตัวอย่างเลือกแบบเฉพาะเจาะจงจากญาติผู้ดูแลผู้ที่เป็นโรคจิตที่เข้าร่วมโครงการการดูแลผู้ป่วยจิตเวชที่บ้านของโรงพยาบาลสวนสราญรมย์ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ ถึงเดือนมีนาคม 2547 จำนวน 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถาม ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ ข้อมูลทั่วไปและแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ดูแลผู้ที่เป็นโรคจิตต่อบริการการดูแลที่บ้าน การตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญ 5 คน ได้ค่าเท่ากับ .90 และหาค่าความเชื่อมั่นของเครื่องมือด้วยสูตรสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบาคเท่ากับ .94 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ผลการศึกษาพบว่าผู้ดูแลผู้ที่เป็นโรคจิตเภทที่บ้านมีความพึงพอใจต่อบริการการดูแลที่บ้านของโรงพยาบาลสวนสราญรมย์โดยรวมอยู่ในระดับมาก ร้อยละ 88.0 สำหรับความพึงพอใจรายด้านพบว่าด้านที่อยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านความสะดวก ร้อยละ 82.0 ด้านการประสานงานของการบริการ ร้อยละ 72.0 ด้านอัธยาศัยความสนใจ ร้อยละ 80.0 และด้านข้อมูลที่ได้รับ ร้อยละ 66.0 ส่วนด้านคุณภาพบริการอยู่ในระดับปานกลาง ร้อยละ 56.0 ผลการศึกษาครั้งนี้ ชี้ให้เห็นว่า แม้ว่าความพึงพอใจต่อบริการการดูแลที่บ้านของโรงพยาบาลสวนสราญรมย์ของกลุ่มตัวอย่างโดยรวมจะอยู่ในระดับมาก แต่พบว่าบางด้านยังไม่ถึงเป้าหมายที่กำหนดตามเกณฑ์ของสถานบริการสังกัดกรมสุขภาพจิต ดังนั้นควรมีการพัฒนาคุณภาพบริการอย่างต่อเนื่องในด้านเหล่านี้ ได้แก่ ด้านการประสานงาน ด้านข้อมูลที่ได้รับ และด้านคุณภาพบริการ ทั้งนี้เพื่อก่อให้เกิดประสิทธิภาพของการบริการอย่างต่อเนื่อง

Keywords: โรคจิตเภท, ความพึงพอใจ, การดูแล, สุขภาพจิต, ญาติ, ผู้ดูแล, บริการการดูแลที่บ้าน, บริการจิตเวช, กรมสุขภาพจิต, คุณภาพบริการ, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: โรงพยาบาลสวนสราญรมย์

Code: 200600098

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -