ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: จุฑา พัฒนานิจนิรันดร

ชื่อเรื่อง/Title: ความต้องการการสนับสนุนทางสังคมของผู้ดูแลในการดูแลผู้ป่วยโรคอารมณ์แปรปรวนชนิดไบโพล่าร์ที่บ้าน: กรณีศึกษาโรงพยาบาลจิตเวชสงขลานครินทร์

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 199.

รายละเอียด / Details:

การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย เพื่อศึกษาความต้องการการสนับสนุนทางสังคมของผู้ดูแลผู้ป่วยโรคอารมณ์แปรปรวนชนิดไบโพล่าร์ ซึ่งเป็นโรคที่พบบ่อยในโรงพยาบาลจิตเวชสงขลาราชนครินทร์รองจากโรคจิตเภท กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ดูแลที่ผู้ป่วยมารับบริการที่โรงพยาบาลจิตเวชสงขลาราชนครินทร์ มีจำนวน 108 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นจากแนวคิดการสนับสนุนทางสังคมของไวส์ ซึ่งได้รับการตรวจความตรงเชิงเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน และตรวจสอบความเที่ยงโดยการวัดความสอดคล้องภายในด้วยการหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบาค ได้ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า เท่ากับ 0.93 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ความต้องการการสนับสนุนทางสังคมของผู้ดูแลผู้ป่วยโรคอารมณ์แปรปรวนชนิดไบโพล่าร์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก (X=2.35, SD=0.55) เมื่อพิจารณาความต้องการการสนับสนุนทางสังคมเป็นรายด้าน พบว่า ผู้ดูแลผู้ป่วยโรคอารมณ์แปรปรวนชนิดไบโพล่าร์ มีความต้องการการสนับสนุนทางสังคมด้านการได้รับการช่วยเหลือแนะนำ (X=2.44, SD= 0.32) และการได้เอื้อประโยชน์ช่วยเหลือผู้อื่น (X=2.43, SD=0.37) ในระดับมากด้านการได้เป็นส่วนหนึ่งของสังคม (X=2.08, SD=0.42) ด้านการได้รับความรักใคร่ผูกพัน (X=2.04, SD=0.5) ด้านการได้รับการยอมรับและเห็นคุณค่าในตนเอง (X=1.99, SD=0.45) ในระดับปานกลาง ผลการวิจัยครั้งนี้ แสดงว่าผู้ดูแลผู้ป่วยโรคอารมณ์แปรปรวนชนิดไบโพล่าร์ยังต้องการการสนับสนุนทางสังคมในระดับมาก โดยเฉพาะด้านการได้เอื้อประโยชน์ช่วยเหลือผู้อื่น และด้านการได้รับความช่วยเหลือ คำแนะนำ ดังนั้นบุคลากรด้านสุขภาพ จึงควรจัดให้มีการส่งเสริมการสนับสนุนทางสังคมที่สอดคล้อง และตอบสนองความต้องการของผู้ดูแล โดยพัฒนาบริการการให้ข้อมูลก่อนรับไว้ในโรงพยาบาล เกี่ยวกับเรื่องโรค การรักษา และจำนวนวันที่อยู่ในโรงพยาบาล ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของวิชาชีพอื่น และทีมการพยาบาลในชุมชน ในการจัดกิจกรรมฟื้นฟูสมรรถภาพทางอาชีพ รวมทั้งพัฒนาระบบการส่งต่อ เพื่อช่วยให้การดูแลผู้ป่วยโรคอารมณ์แปรปรวนชนิดไบโพล่าร์ที่บ้าน เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ผู้ป่วยอยู่บ้านได้นานขึ้น และอยู่ในสังคมได้อย่างเป็นปกติสุข

Keywords: โรคอารมณ์แปรปรวน, การดูแล, ไบโพล่าร์, โรคอารมณ์แปรปรวน, บริการจิตเวช, พัฒนาคุณภาพ, สังคม, การสนับสนุน, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: โรงพยาบาลจิตเวชสงขลานครินทร์

Code: 200600099

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -