ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: รณชัย คงสกนธ์, ธีรเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์

ชื่อเรื่อง/Title: การตรวจสอบความเชื่อถือได้และความแม่นตรงของแบบวัดความพึงพอใจของผู้รับบริการ (CSQ-8) ฉบับภาษาไทยกับการรักษาทางจิตเวช

แหล่งที่มา/Source: วารสารสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย ปีที่ 45 ฉบับที่ 1 มกราคม-มีนาคม , หน้า 155-163

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ การศึกษานี้ต้องการตรวจสอบความเที่ยงตรงและความแม่นยำของแบบวัดความพึงพอใจของผู้รับบริการ (CSQ-8) ฉบับภาษาไทยในผู้ป่วยจิตเวชจำนวน 100 คน วิธีการศึกษา ศึกษาเชิงพรรณาแบบตัดขวาง โดยแบบวัดความพึงพอใจฉบับภาษาไทยได้ผ่านขบวนการแปลจากฉบับภาษาอังกฤษ โดยนักภาษาศาสตร์ และแปลกลับเป็นภาษาอังกฤษประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา 5 คน มาทดสอบโดยวิธีการตรวจสอบคุณสมบัติแบบวัด ในเรื่องความเที่ยงตรงและความแม่นยำ โดยมีตัววัดที่สำคัญ คือ คะแนนความพึงพอใจของผู้ป่วยความสัมพันธ์ระหว่างความพึงพอใจกับเพศ และความผิดปกติของผู้ป่วย ผลการศึกษา แบบสอบถามความพึงพอใจจำนวน 8 ข้อ ผ่านการตรวจสอบ โดยมีค่าความเชื่อถือได้ของค่า test-retest Pearson’s correlation = 0.697 ,Crobach’s alpha coefficient = 0.789 ความแม่นตรงจากการแปลและตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ มีค่า item coeffcient >0.6 สรุป การศึกษาในครั้งนี้สนับสนุนการใช้ แบบวัดความพึงพอใจของผู้รับบริการ (CSQ-8) ฉบับภาษาไทยในการประเมินความพึงพอใจของผู้ป่วยต่อการรักษาในประเทศไทยด้วยตัวผู้ป่วยเอง

Keywords: แบบทดสอบ, การรักษาทางจิตเวช, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, แบบวัดความพึงพอใจ, ผู้รับบริการ, csq-8, CSQ-8, ผู้ป่วยจิตเวช, pschiatry, psychosis, test

ปีที่เผยแพร่/Year: 2543

Address: คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทบวงมหาวิทยาลัย

Code: 100434501291

ISSN/ISBN: 0125-6985

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: Download รายงานวิจัย คลิกได้ที่นี่ค่ะ PDF Format 1.48MB