ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: รณชัย คงสกนธ์, สุวรรณา เรืองกาญจนเศรษฐ์

ชื่อเรื่อง/Title: โอลานซาพีนเปรียบเทียบกับฮาโลเพอริดอลในคนไข้จิตเภทที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษา การวิเคราะห์ต้นทุน-ประสิทธิผล

แหล่งที่มา/Source: วารสารสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย ปีที่ 45 ฉบับที่ 1 มกราคม-มีนาคม 2543 , หน้า 71-85

รายละเอียด / Details:

บทคัดย่อ วัตถุประสงค์ เพื่อแนะนำแบบจำลองในการวิเคราะห์ต้นทุน-ประสิทธผลของยา โดยเปรียบเทียบระหว่างโอลานซาพีน และฮาโลเพอริดอล ซึ่งถือเป็นยาที่ใช้ดั้งเดิมในการรักษาโรคจิตเภทที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษา วิธีการศึกษา ศึกษาจากข้อมูลที่ได้รับจากการทำวิจัยเปรียบเทียบการใช้ยาโอลานซาพีนกับฮาโลเพอริดอล ในการรักษาคนไข้โรคจิตเภทที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษา ผลที่ได้รับจากการรักษาจะถูกนำมาเปรียบเทียบกับทั้งต้นทุนทางตรง (direct cost )และต้นทุนทางอ้อม (indirect cost) ในแง่มุมของบุคลากรทางการแพทย์ที่โรงพยาบาลรามาธิบดี ภายในระยะเวลา 1 ปี โดยวิเคราะห์แนวทางในการรักษา วิเคราะห์ต้นทุน วิเคราะห์ความไว เมื่อมีความเปลี่ยนแปลงต้นทุนหรือแนวทางในการรักษาโดยบุคลากรทางการแพทย์ ดังนั้น เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงแนวทางในการรักษา ค่าที่ได้จึงสามารถเปลี่ยนแปลงได้ โดยยังคงใช้แบบจำลองเดิม ผลการศึกษา การรักษาคนไข้ 1 คนเพื่อให้ดีขึ้นจากโรคจิตเภทที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษาและไม่มีปัญหาข้างเคียง ต้นทุนในการรักษาด้วยยาโอลานซาพีน คิดเป็นเงินเท่ากับ 668,928.0 บาท ต่อปี ในขณะที่ต้นทุนเมื่อใช้ฮาโลเพอริดอล คิดเป็นเงิน 1,565,337.8 บาทต่อปี ทำให้โอลานซาพีนสามารถลดค่าใช้จ่ายในได้ถึง 896,409.8 บาทต่อปี จากการวิเคราะห์ความไวเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงค่าการตอบสนอง พบว่าโอลานซาพีนมีข้อได้เปรียบกว่าเมื่อยานี้ให้ผลการตอบสนองต่อการรักษามากกว่าร้อยละ 21.5 และฮาโลเพอริดอลจะมีข้อได้เปรียบเมื่อผลการตอบสนองต่อการรักษามากกว่าร้อยละ 27.5 ขึ้น สรุป ผลการวิเคราะห์ทางเศรษฐศาสตร์แสดงให้เห็นว่า จากการที่โอลานซาพีนมีประสิทธิผลมากกว่าฮาโลเพอริดอลในคนไข้ที่เป็นโรคจิตเภทที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษา ทำให้สามารถลดต้นทุนในการรักษาพยาบาลในคนไข้กลุ่มนี้ได้

Keywords: ยา, ต้นทุน-ประสิทธิผล โรคจิตเภทที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษา โอลานซาพีน ฮาโลเพอริดอล การวิเคราะห์ความไว, โรคจิตเภท, ยารักษาโรคจิต schizophrenia, drug, haloperidal, olanzapine, antipsychotic drugs, tranquilizer, psychiatry

ปีที่เผยแพร่/Year: 2543

Address: คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ทบวงมหาวิทยาลัย

Code: 100434501304

ISSN/ISBN: 0125-6985

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: Download รายงานวิจัย คลิกได้ที่นี่ค่ะ PDF Format 2.52MB