ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ประวิณ สินเศรษฐกุล, นเรศ สุริยกาญจน์, อุษา จารุสวัสดิ์, ศิริรัตน์ เจริญวงศ์

ชื่อเรื่อง/Title: การเปรียบเทียบคุณลักษณะบุคลิกภาพ CPI ระหว่างเด็กนักเรียนมัธยมหญิงที่ปกติและมีปัญหาในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

แหล่งที่มา/Source: วารสารจิตวิทยาคลินิก ปีที่ 16 ฉบับที่ 1 มิถุนายน 2528, 45-59

รายละเอียด / Details:

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่สำคัญคือ เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของคุณลักษณะบุคลิกภาพ ระหว่างเด็กนักเรียนมัธยมหญิงที่ปกติและเด็กนักเรียนมัธยมหญิงที่มีปัญหาโดยได้ตั้งสมมุติฐานการวิจัยไว้ว่า “เด็กนักเรียนหญิงที่ปกติและเด็กนักเรียนหญิงที่มีปัญหามีคุณลักษณะบุคลิกภาพแตกต่างกัน” กลุ่มตัวอย่างที่ทำการศึกษา เป็นเด็กนักเรียนมัธยมหญิงที่เรียนอยู่ในโรงเรียนราษฎร์และโรงเรียนรัฐบาล ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ในปีการศึกษา 2525 ซึ่งประกอบด้วยนักเรียนหญิงที่ปกติ 600 คน กลุ่มนักเรียนที่มีปัญหาในโรงเรียนได้มาจากการประเมินความประพฤติของครูประจำชั้นและครูแนะแนวจำนวน 49 คน การประเมินบุคลิกภาพของนักเรียน ได้ใช้แบบทดสอบบุคลิกภาพ CPI (California Psychological Inventory) ของ Dr.Harrison G.Gough ซึ่ง ดร. ณรงค์ ศักดิ์จันทร์นวลและคณะได้ดัดแปลงเป็นภาษาไทย ผลการวิจัยพบว่าเด็กนักเรียนมัธยมหญิงที่ปกติและมีปัญหานั้น มีคุณลักษณะบุคลิกภาพ C P I แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 10 มาตรา จากทั้งหมด 18 มาตรา คือ มาตราความรับผิดชอบ (Re) การเข้าสังคม (So) ความใฝ่สัมฤทธิ์โดยเอาอย่างหรือปฏิบัติตามผู้อื่น (Ac) ความใฝ่สัมฤทธิ์โดยอิสระโดยไม่ต้องการอาศัยใคร (Ai) และประสิทธิภาพทางด้านสติปัญญา (Ie) ที่ระดับ .01 และมาตราความชอบเข้าสังคม (Sy) ความรู้สึกมีความสุข (Wb) ความอดทนและใจกว้าง (To) ความประทับใจที่ดี (Gi) และความเป็นสตรี (Fe) ที่ระดับ .05

Keywords: CPI, personality, psychiatry, psychology, screening test, test, จิตวิทยา, จิตเวช, , จิตเวชศาสตร์, นักเรียน, บุคลิกภาพ, แบบคัดกรอง, แบบทดสอบ, แบบประเมิน, แบบวัด

ปีที่เผยแพร่/Year: 2528

Address: ฝ่ายจิตวิทยา โรงพยาบาลประสาท เชียงใหม่

Code: 101281601011

ISSN/ISBN: 0125-1422

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: -