ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: วัลลีย์ กนกวิจิตร และคณะ

ชื่อเรื่อง/Title: การเปรียบเทียบพฤติกรรมของผู้ป่วยจิตเวชและญาติผู้ป่วย ก่อนและหลังเข้ารับการรักษาด้วยกลุ่มครอบครัวบำบัดในโรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา

แหล่งที่มา/Source: วารสารการพยาบาลจิตเวชและสุขภาพจิต ปีที่ 5 ฉบับที่ 2 กรกฎาคม-ธันวาคม 2534 หน้า 32-40

รายละเอียด / Details:

การศึกษาเปรียบเทียบพฤติกรรมของผู้ป่วยจิตเวชและญาติผู้ป่วย ก่อนและหลังเข้ารับการรักษาด้วยกลุ่มครอบครัวบำบัดในโรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา เพื่อศึกษาความแตกต่างของพฤติกรรมในผู้ป่วยและญาติผู้ป่วยเมื่อได้รับการรักษาด้วยกลุ่มครอบครัวบำบัดกลุ่มตัวอย่างได้แก่ ญาติ 8 ราย และผู้ป่วยหญิง 8 ราย โดยเก็บข้อมูลในช่วง วันที่ 1 ตุลาคม - 31 ตุลาคม พ.ศ. 2533 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยใช้แบบสอบถามประกอบการสัมภาษณ์ในการทดสอบความรู้ก่อนและหลังเข้ารับการรักษาด้วยกลุ่มครอบครัวบำบัดวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้อัตราส่วนร้อยละ และคิดคะแนนแบบลิเคิท ผลการวิจัยพบว่า หลังเข้ากับกลุ่มครอบครัวบำบัด ผู้ป่วยจิตเวชมีการยอมรับตนเองมาก ขึ้นมีความรู้ความเข้าใจในการดูแลตนเอง มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ เช่น การตามใจตนเอง การรับประทานยาไม่ต่อเนื่อง หลังเข้ากลุ่มครอบครัวบำบัดญาติผู้ป่วยมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการป่วยทางจิตเวชของผู้ป่วยจิตเวชมากขึ้น ให้ความร่วมมือในการรักษาพยาบาลเป็นอย่างดี ยอมรับผู้ป่วยและสงสารผู้ป่วยมากขึ้นกว่าเดิม ยอมรับว่าการป่วยทางจิตเวชมีความสำคัญเท่ากับการป่วยทางกาย ซึ่งควรได้รับการดูแลเท่า ๆ กัน นอกจากนั้นญาติผู้ป่วยทุกคนมีความเห็นตรงกันว่าการรักษาด้วยกลุ่มครอบครัวบำบัดนั้นได้รับประโยชน์มากกว่าที่เขาคาดหวังไว้ ทำให้รู้ว่าปัญหาต่าง ๆ ไม่ได้เกิดกับครอบครัวเขา เท่านั้นและการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างครอบครัวเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับการรักษาด้วยกลุ่มครอบครัวบำบัด

Keywords: family, family therapy, psychiatry, psychosis, psychotic, schizophrenia, ครอบครัว, ครอบครัวบำบัด, จิตเภท, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, โรคจิต, โรคจิตเภท

ปีที่เผยแพร่/Year: 2534

Address: โรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

Code: 102340503019

ISSN/ISBN: 0857-4553

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: -