ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ยุพดี ศิริวรรณ

ชื่อเรื่อง/Title: ปัญหาการให้บริการปรึกษาปัญหาสุขภาพจิตทางโทรศัพท์ของหน่วยงานในสังกัด กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

แหล่งที่มา/Source: วารสารสุขภาพจิตแห่งประเทศไทย ปีที่ 7 ฉบับที่ 1 ตุลาคม 2541-มกราคม 2542,หน้า 37-43

รายละเอียด / Details:

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาการให้บริการสุขภาพจิตทางโทรศัพท์ของหน่วยงานในสังกัดกรมสุขภาพจิต โดยการสำรวจผู้ให้คำปรึกษาจากแบบสอบถามจำนวน 295 ราย และผู้รับบริการจากแบบบันทึก ระหว่างวันที่ 15 ตุลาคม ถึง 30 พฤศจิกายน 2541 จำนวน 952 ราย วิเคราะห์และประมวลผลโดยคอมพิวเตอร์โปรแกรม SPSS PC จากผลการศึกษา ผู้ให้คำปรึกษา ร้อยละ 33.3 เห็นว่าจัดรูปแบบบริการไม่เหมาะสม ร้อยละ 30.1 ไม่มีสถานที่และอุปกรณ์แยกเฉพาะ ร้อยละ 20.9 ไม่มีโทรศัพท์ร้อยละ 20.9 ไม่มีโทรศัพท์สายตรง ผู้ให้คำปรึกษา ร้อยละ 59.8 ไม่เคยรับการอบรมบริการปรึกษาทางโทรศัพท์ร้อยละ 53 ไม่พร้อมให้บริการเพราะมีภาระงานอื่น ร้อยละ 40 ไม่มีความรู้และเทคนิคเพียงพอ ร้อยละ 16 ไม่พึงพอใจในการให้บริการ ร้อยละ 74 ไม่มีการนิเทศงาน ส่วนผู้รับบริการร้อยละ 70 เป็นหญิง อายุ 20-30 ปี อาชีพรับจ้าง ร้อยละ 31.9 มีปัญหาสุขภาพจิตในวัยผู้ใหญ่ ร้อย 20.9 เป็นผู้ป่วยจิตเวชเดิม ส่วนใหญ่ใช้เวลาในการให้บริการ 10 นาที ต่อราย

Keywords: ผู้ให้คำปรึกษา ปัญหาสุขภาพจิต บริการปรึกษาทางโทรศัพท์, โทรศัพท์

ปีที่เผยแพร่/Year: 2542

Address: กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

Code: 103420701023

ISSN/ISBN: 2559-497-X

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: Download รายงานวิจัย คลิกได้ที่นี่ค่ะ PDF Format 3.04MB