ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สมชาย พลอยเลื่อมแสง, พิมพ์มาศ ตาปัญญา, สุวัฒน์ มหัตนิรันดร์กุล, ลักษณา พลอยเลื่อมแสง, อุบล หมุดธรรม

ชื่อเรื่อง/Title: การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง ระยะเวลาที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลกับระยะเวลาที่กลับไปอยู่ในชุมชนของผู้ป่วยจิตเภท

แหล่งที่มา/Source: วารสารสวนปรุง ปีที่ 8 ฉบับ 2 มกราคม - มีนาคม 2535

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างระยะเวลาที่รับการรักษาในโรงพยาบาลกับระยะเวลาที่กลับไปอยู่ในชุมชนของผู้ป่วยจิตเภท วิธีการ ศึกษาข้อมูลจากแฟ้มประวัติข้อมูลผู้ป่วยจิตเภทที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสวนปรุงและกลับเป็นซ้ำในช่วง ปี 2525 - 2529 จำนวน 716 คน ชาย 459 คน หญิง 257 คน ผลการศึกษา ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีการศึกษาไม่เกินระดับประถมศึกษา มีอาชีพเกษตรกรและรับจ้างเศรษฐฐานะปานกลาง และยากจน ลำดับการเกิดส่วนมากเป็นบุตรคนโต หนึ่งในสามมีประวัติพันธุกรรมในครอบครัวสถานภาพสมรสเป็นโสด อาศัยอยู่กับบิดามารดา ครึ่งหนึ่งติดยาเสพติดชนิดใดชนิดหนึ่งจากสถิติวิเคราะห์พบว่า ไม่มีความสัมพันธ์ระหว่างระยะเวลาเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลกับระยะเวลาที่ผู้ป่วยกลับไปอยู่บ้าน ระยะเวลาอยู่โรงพยาบาลสามารถอธิบายได้ด้วยตัวแปรที่เลือกศึกษาคือ อายุ เพศ อาชีพ ระดับการศึกษา การใช้ยาเสพติดและพันธุกรรม (R = 0.146) ระยะเวลาที่อยู่บ้าน สามารถอธิบายได้ด้วยตัวแปรที่เลือกศึกษา (R = 0.1547) และตัวแปรอายุมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับจำนวนวันอยู่บ้าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P > = .05) การใช้บริการหลังการจำหน่ายมีความสัมพันธ์กับตัวแปรที่เลือกศึกษา (R = .1314) สรุป จากการศึกษานี้ไม่พบว่ามีความสัมพันธ์ระหว่างระยะเวลาที่ผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาลและระยะเวลาที่กลับไปอยู่ในชุมชน

Keywords: community, community psychiatry, psychiatry, readmission, relapse, schizophrenia, จิตเภท, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, ชุมชน, โรคจิตเภท

ปีที่เผยแพร่/Year: 2535

Address: โรงพยาบาลสวนปรุง กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

Code: 105350802020

ISSN/ISBN: 0857-2127

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: -