ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ขนาน หัสศิริ, สุวัฒน์ มหัตนิรันดร์กุล, ปริทรรศ ศิลปกิจ, สุชาดา สาครเสถียร, อัมพร หะยาจันทา, ลัดดาวัลย์ พิบูลย์ศรี, ณัจฐาพร เครือฝั้น, ฟองอุไร ภูมิศิริรักษ์

ชื่อเรื่อง/Title: การพัฒนารูปแบบการพึ่งตนเองของผู้ป่วยจิตเวชในชุมชน

แหล่งที่มา/Source: วารสารสวนปรุง ปีที่ 10 ฉบับที่ 2 ประจำเดือน มกราคม - มีนาคม 2537,8-16

รายละเอียด / Details:

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษารูปแบบในการพัฒนาการพึ่งตนเองของผู้ป่วยจิตเวชในชุมชน ให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และพึ่งตนเองได้มากที่สุด (2) เพื่อเปรียบเทียบค่าคะแนนเฉลี่ยของการศึกษาศักยภาพการดูแลผู้ป่วยจิตเวชในชุมชน (3) เพื่อศึกษารูปแบบการสร้างทัศนคติที่ดีของบุคคลในชุมชนต่อผู้ป่วยจิตเวช ให้เกิดการยอมรับและให้การสนับสนุนผู้ป่วย ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือญาติและผู้ป่วยจิตเวชที่เคยมารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลสวนปรุง ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในอำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ และบุคคลในชุมชนที่อาศัยอยู่ในอำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ โดยการรวบรวมข้อมูลครั้งที่ 1 ให้กลุ่มตัวอย่างตอบแบบสอบถาม แล้วคณะผู้วิจัยได้สอนความรู้สุขภาพจิตและแจกเอกสารแผ่นพับให้ พร้อมกับเปิดเสียงตามสายในหมู่บ้านอาทิตย์ละ 2 เรื่อง และในการติดตามข้อมูลครั้งที่ 2,3 ใช้ช่วงเวลาห่างกัน 1 เดือน โดยไม่มีการสอนความรู้สุขภาพจิตร่วมกับการใช้ แบบสอบถามที่ โรงพยาบาลศรีธัญญาสร้างขึ้น แล้วนำไปทดลองใช้กับผู้ป่วยในชุมชน จำนวน 32 คน ซึ่งพบว่ามีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ปานกลาง ส่วนเครื่องมือวัดทัศนคติของบุคคลในชุมชนนั้น คณะผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามขึ้นเองโดยมีผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 3 คน ตรวจสอบความถูกต้องของเนื้อหา แล้วนำมาหาค่าความเชื่อมั่นด้วยวิธีของครอนบาคได้ค่าความเชื่อมั่นสูงมากเท่ากับ 0.8250 การวิเคราะห์ข้อมูลทำโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS/PC+ หาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของการศึกษาศักยภาพการดูแลผู้ป่วยจิตเวชของญาติ การวัดทัศนคติของบุคคลในชุมชนที่มีต่อผู้ป่วยจิตเวชก่อน และหลังการให้ความรู้สุขภาพจิต ส่วนการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของการศึกษาศักยภาพของการดูแลผู้ป่วยจิตเวชในแต่ละครั้ง และเปรียบเทียบค่าคะแนนค่าเฉลี่ยก่อนและหลังการให้ความรู้สุขภาพจิต แก่บุคคลในชุมชนนั้น ใช้เปรียบเทียบโดยค่าที (t - test) ผลจากการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า (1) รูปแบบของพัฒนาศักยภาพการดูแลผู้ป่วยจิตเวชในชุมชนครั้งที่ 2 มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าครั้งที่ 1 และค่าคะแนนเฉลี่ยของครั้งที่ 3 สูงกว่าครั้งที่ 1 (2) ค่าคะแนนเฉลี่ยของการศึกษาศักยภาพการดูแลผู้ป่วยจิตเวชในชุมชนครั้งที่ 1,2 และครั้งที่ 2,3 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (3) ค่าคะแนนเฉลี่ยของทัศนคติของบุคคลในชุมชนก่อนการให้ความรู้ สุขภาพจิตมีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าหลังการให้ความรู้สุขภาพจิต และพบว่ามีความแตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

Keywords: การพึ่งตนเอง, ผู้ป่วยจิตเวช, ชุมชน, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, ชุมชน, สังคม, community psychiatry, psychiatry, social

ปีที่เผยแพร่/Year: 2537

Address: โรงพยาบาลสวนปรุง กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

Code: 105371002023

ISSN/ISBN: 0857-2127

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: -