ผู้วิจัย/Authors: สุภาพร พานิชกุล
ชื่อเรื่อง/Title: การประเมินผลการบริการการปรึกษาทางโทรศัพท์ของโรงพยาบาลสวนปรุง
แหล่งที่มา/Source: วารสารสวนปรุง ปีที่ 12 ฉบับที่ 4 พ.ศ. 2539,20-33
รายละเอียด / Details:
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินผลการให้บริการปรึกษาทางโทรศัพท์ของโรงพยาบาลสวนปรุง ในองค์ประกอบที่เกี่ยวกับความสามารถ, ทัศนคติของผู้ให้บริการ ผลของการให้บริการรวมทั้งการรับรู้ และความคิดเห็นของประชาชนต่อการให้บริการ โดยใช้แบบวัดความสามารถและทัศนคติเก็บข้อมูลจากบุคลากรที่ให้บริการของโรงพยาบาลสวนปรุง จำนวน 50 คน และใช้แบบสอบถามความคิดเห็นจากประชาชนผู้ใช้บริการในจังหวัดเชียงใหม่ และลำพูน จำนวน 150 คน แล้วนำมาวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และไคสแควร์ ผลการประเมินพบว่าผู้ให้บริการส่วนใหญ่ มีความสามารถสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้มีทัศนคติที่ดีต่อการให้บริการและไม่มีความแตกต่างกันในด้านความสามารถและทัศนคติระหว่าง ผู้ให้บริการที่มีอายุ เพศ ระดับการศึกษา วิชาชีพ และประสบการณ์ที่แตกต่างกัน ส่วนผลของการบริการพบว่าในระยะ 8 เดือน ที่ให้บริการมีผู้ใช้บริการจำนวน 394 ราย เป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย ส่วนใหญ่โทรศัพท์มาปรึกษาปัญหาครอบครัว และช่วงเวลา 16.00-24.00 น.เป็นช่วงที่มีผู้ใช้บริการมากที่สุด สำหรับการรับรู้และความคิดเห็นของประชาชนพบว่า ส่วนใหญ่ไม่ทราบว่าโรงพยาบาลให้บริการในด้านนี้และไม่เคยใช้บริการมาก่อนแต่มีความคิดเห็นว่า โรงพยาบาลควรจัดให้มีการบริการต่อไป และควรมีการประชาสัมพันธ์ด้วยการเปิด Spot ในรายการวิทยุและโทรทัศน์
Keywords: telephone, telophone counseling, counselling, จิตวิทยา, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, บริการการปรึกษาทางโทรศัพท์, การปรึกษา
ปีที่เผยแพร่/Year: 2539
Address: โรงพยาบาลสวนปรุง กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข
Code: 105391204028
ISSN/ISBN: 0875-2127
Country of publication: ประเทศไทย
Language: ภาษาไทย
Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ
Download: -