ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: เกียรติกำจร กุศล, เกษรา วนโชติตระกูล

ชื่อเรื่อง/Title: ความสัมพันธ์ระหว่างการดูแลจากพยาบาลกับการเผชิญความเครียดของมารดาที่บุตรป่วยด้วยโรคปอดบวมขณะเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

แหล่งที่มา/Source: วารสารวิจัยทางการพยาบาล ปีที่ 2 ฉบับที่ 1 มกราคม - มิถุนายน 2541

รายละเอียด / Details:

การวิจัยเชิงบรรยายครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างการดูแลจากพยาบาลกับการเผชิญความเครียดของมารดาที่บุตรป่วยด้วยโรคปอดบวมขณะเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช โดยใช้แนวคิดเกี่ยวกับการดูแลของลีนินเจอร์และการเผชิญความเครียดของลาซารัสและโฟล์คแมนเป็นแนวทางในการศึกษา กลุ่มตัวอย่างเป็นมารดาของผู้ป่วยเด็กที่ป่วยด้วยโรคปอดบวมขณะเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช จำนวน 50 คน การดูแลจากพยาบาลประเมินโดยใช้แบบสอบถามซึ่งพัฒนามาจากแนวคิดการสนับสนุนทางสังคมของเฮาล์ ส่วนวิธีการเผชิญความเครียดของมารดาวัดโดยใช้แบบสอบถามที่ได้ดัดแปลงมาจากแบบวัดของจาโลวิส ผลการวิจัยพบว่ามารดารับรู้การดูแลจากพยาบาลอยู่ในระดับสูง ในด้านการให้ความมั่นใจและทำให้ตนเองรู้สึกมีคุณค่า ด้านข้อมูลข่าวสาร ด้านการดูแล ให้ความช่วยเหลือและด้านอารมณ์ มารดาใช้วิธีการเผชิญความเครียดทั้งแบบมุ่งแก้ปัญหาและมุ่งจัดการกับอารมณ์ในระดับสูงเช่นกัน แต่ใช้วิธีการมุ่งแก้ปัญหามากกว่ามุ่งจัดการกับอารมณ์ สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างการดูแลจากพยาบาลกับการเผชิญความเครียดของมารดาพบว่ามีความสัมพันธ์ในทางบวกในระดับปานกลาง วารสารวิจัยทางการพยาบาล 2540;2(1):12-28

Keywords: nurse, stress, ความเครียด, เครียด, การพยาบาล, การพยาบาลจิตเวช, การเผชิญความเครียด, โรคปอดบวม, จิตเวชศาสตร์, พยาบาล

ปีที่เผยแพร่/Year: 2541

Address: สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

Code: 113410201002

ISSN/ISBN: 0859-7685

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: -