ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: นาฏการ ณ บางช้าง

ชื่อเรื่อง/Title: ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยภายนอก กับกิจกรรมการให้การปรึกษาของพยาบาลผู้ให้การปรึกษาศูนย์บริการสาธารณสุข สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร

แหล่งที่มา/Source: สารสภาการพยาบาล ปีที่ 13 ฉบับที่ 1 มกราคม - มีนาคม 2541

รายละเอียด / Details:

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับกิจกรรมการให้การปรึกษา และความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ อายุ สถานภาพสมรส ระดับการศึกษา และประสบการณ์การให้การปรึกษา และปัจจัยภายนอก ได้แก่ ภาระงาน สถานที่ให้การปรึกษา การสนับสนุนของผู้ร่วมงานและการสนับสนุนของผู้บังคับบัญชา กับกิจกรรมการให้การปรึกษาของพยาบาลผู้ให้การปรึกษาศูนย์บริการสาธารณสุข สำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร และศึกษาปัจจัยที่สามารถเป็นตัวทำนายระดับกิจกรรมการให้การปรึกษาได้ ผู้ตอบแบบสอบถาม คือ พยาบาลที่เคยผ่านการอบรมการให้การปรึกษาที่กองการพยาบาลสาธารณสุขจัดอบรมขึ้นระหว่างปี พ.ศ. 2539 - 2540 และทำหน้าที่ให้การปรึกษาของศูนย์บริการสาธารณสุข จำนวน 74 คน ผลการวิจัย พบว่า 1. ระดับกิจกรรมการให้การปรึกษาโดยรวมของพยาบาลผู้ให้การปรึกษาในศูนย์บริการสาธารณสุข สำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร อยู่ในระดับมาก(x = 3.82) 2. ปัจจัยส่วนบุคคล ด้านสถานภาพสมรส มีความสัมพันธ์ทางบวกกับกิจกรรม การให้การปรึกษาและปัจจัยภายนอก ด้านภาระงาน มีความสัมพันธ์ทางลบกับกิจกรรมการให้การปรึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 (r = .39และ .46 ตามลำดับ) 3. กลุ่มค่าตัวแปร ที่สามารถร่วมกันทำนายกิจกรรมการให้การปรึกษาของพยาบาลผู้ให้การปรึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มี 2 ตัวแปร คือ ปัจจัยภายนอก ด้านภาระงาน และปัจจัยส่วนบุคคลด้านสถานภาพสมรส สามารถอธิบายความผันแปรของกิจกรรมการให้การปรึกษาของพยาบาลผู้ให้การปรึกษาในศูนย์บริการสาธารณสุขได้ ร้อยละ 27.10

Keywords: การให้การปรึกษา, ปรึกษา, พยาบาล, การพยาบาลจิตเวช, จิตเวชศาสตร์, พยาบาล, ปฏิบัติการพยาบาล, nurse, counseling, counselling, psychiatric nursing

ปีที่เผยแพร่/Year: 2541

Address: นักวิชาการพยาบาล ระดับ 8 กองการพยาบาลสาธารณสุข สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร

Code: 116411301003

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: -