ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ศิริจันทร์ ชัชวรัตน์

ชื่อเรื่อง/Title: การศึกษาบทบาทและการปฏิบัติของยายในการเลี้ยงดูเด็กของมารดาที่มีบุตรคนแรกในครอบครัวขยาย บ้านร่องคำหลวง ตำบลแม่นาเรือ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา

แหล่งที่มา/Source: วารสารสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทย สาขาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปีที่ 10 ฉบับที่ 3 พฤษภาคม-ธันวาคม 2534, 21-22

รายละเอียด / Details:

การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงบทบาทและการปฏิบัติของยายในการเลี้ยงดูเด็กของมารดาครรภ์แรกในครอบครัวขยาย เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย (Descriptive Research) ณ บ้านร่องคำหลวง หมู่ที่ 3 ต.แม่นาเรือ อ.เมือง จ.พะเยา โดยทำการสำรวจหมู่บ้านและประชากรที่ศึกษา ศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องจากสถานีอนามัยแม่นาเรือ ทำการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (Indepth Interview) และการสังเกต (Observation) กลุ่มประชากรที่ศึกษา ได้แก่ ยายที่เลี้ยงดูหลานคนแรก อายุระหว่างแรกเกิดถึง 5 ปีและอยู่ในครัวเรือนเดียวกัน จำนวน 23 คน ผลการวิจัยสรุปได้ว่า ยายมีบทบาทในครอบครัวในเรื่องการเลี้ยงดูเด็ก การแสดงบทบาทของยายเป็นในลักษณะบทบาทการดูแลเป็นบทบาทหลัก บทบาทการใช้คำแนะนำเป็นบทบาทรองของยาย บทบาทการจัดการและบทบาทการประเมินเป็นบทบาทที่พบได้น้อย การแสดงบทบาทการดูแลของยายพบมากในเรื่องการตอบสนองความต้องการทางด้านจิตใจ และการตอบสนองทางด้านร่างกาย นอกจากนี้การปฏิบัติการเลี้ยงดูเด็กของยายพบว่า ยายมีการตอบสนองความต้องการของเด็กในแต่ละวัยแตกต่างกันคือ ทารกแรกเกิด ยายปฏิบัติถึงการตอบสนองความต้องการทางด้านร่างกาย ทางด้านสุขภาพและทางด้านจิตใจ วัยทารกยายปฏิบัติการตอบสนองความต้องการทางด้านร่างกาย ทางด้านสุขภาพ ทางด้านจิตใจ และทางด้านพัฒนาการต่างๆ สำหรับวัยเด็ก ยายตอบสนองความต้องการครบทุกด้าน คือ ความต้องการทางด้านร่างกาย ด้านสุขภาพ ด้านจิตใจ ด้านพัฒนาการต่างๆ และการอบรมให้เรียนรู้ระเบียบของสังคม แนวทางการปฏิบัติของยายในการเลี้ยงดูเด็กมาจากทัศนคติความเชื่อ และประสบการณ์โดยตรงของยายทำให้การปฏิบัติของยายในการเลี้ยงดูเด็กบางเรื่องขัดแย้งกับหลักวิชาการ และคำแนะนำของทีมสุขภาพ โดยภาพรวมของการเลี้ยงดูเด็กของยายมีผลต่อการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กในแต่ละวัยอย่างเหมาะสมพอสมควร จะเห็นได้ว่ายายเป็นบุคคลสำคัญในครอบครัวที่มีส่วนร่วมในการเลี้ยงดูเด็กในครอบครัว

Keywords: ครอบครัว, สุขภาพจิต, การเลี้ยงดูเด็ก, ญาติ, ครอบครัว, ยาย, จิตวิทยา, เด็ก

ปีที่เผยแพร่/Year: 2534

Address: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทบวงมหาวิทยาลัย

Code: 117341003001

ISSN/ISBN: 0125-8842

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: -