ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: กฤตยา แสวงเจริญ, สุชาดา สุวรรณคำ, สร้อย อนุสรณ์ธีรกุล

ชื่อเรื่อง/Title: แนวทางการป้องกันปัญหาและส่งเสริมสุขภาพจิตในหญิงหลังคลอด

แหล่งที่มา/Source: วารสารสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทย สาขาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปีที่ 11 ฉบับที่ 3 พฤษภาคม-สิงหาคม 2535, 85-93

รายละเอียด / Details:

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทดลองหาแนวทางเพื่อป้องกันปัญหาสุขภาพจิตหลังคลอด และส่งเสริมสุขภาพจิตในหญิงหลังคลอด โดยศึกษาในกลุ่มตัวอย่างที่เป็นหญิงหลังคลอดครรภ์แรก ไม่มีภาวะแทรกซ้อนในระหว่างตั้งครรภ์และหลังคลอดและเป็นคนไข้สามัญ กลุ่มตัวอย่างจะถูกประเมินสุขภาพจิตด้วยแบบทดสอบ SCL-90 ก่อนและหลังการทดลอง โดยกลุ่มทดลองจะได้รับการสนทนาเพื่อการช่วยเหลือจากพยาบาลพร้อมทั้งได้รับคู่มือส่งเสริมสุขภาพหลังคลอด ผลการสนทนาเพื่อการช่วยเหลือจากกลุ่มตัวอย่าง 77 ราย พบว่า เป็นวิธีการที่มีประโยชน์ต่อหญิงหลังคลอดและหญิงหลังคลอดสามารถสอบถามข้อข้องใจและระบายออกถึงภาวะกดดันในใจในกรณีที่มีปัญหา และได้แนวทางในการเผชิญปัญหาที่เหมาะสมกับแต่ละคน คู่มือที่ได้รับมีประโยชน์ในการปฏิบัติตนหลังคลอดเมื่อกลับบ้าน เมื่อเปรียบเทียบลักษณะสุขภาพจิตระหว่างกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง ซึ่งศึกษาจากแบบทดสอบ SCL-90 ในกลุ่มควบคุม 33 ราย และกลุ่มทดลอง 33 ราย ซึ่งผ่านการสนทนาเพื่อการช่วยเหลือและได้รับคู่มือส่งเสริมสุขภาพหลังคลอด พบว่าคะแนนเฉลี่ยของกลุ่มควบคุมเมื่อเปรียบเทียบก่อนและหลังการศึกษาในเวลาหลังคลอด 24 ชม. และหลังคลอด 8 สัปดาห์ นั้นมีความแตกต่างกันที่อาการของความวิตกกังวลลดลงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01 ส่วนคะแนนเฉลี่ยของกลุ่มทดลองไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ทุกกลุ่มอาการและเมื่อเปรียบเทียบคะแนนหลังการศึกษาของกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลองพบว่าไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 เมื่อศึกษาจากเหตุการณ์คับขันในชีวิตและความสามารถในการจัดการหลังคลอดพบว่าแนวโน้มในการเผชิญปัญหาของกลุ่มทดลองมีประสิทธิภาพมากกว่ากลุ่มควบคุม

Keywords: สุขภาพจิตในหญิงหลังคลอด, สุขภาพจิต, ความเครียด, เครียด, พยาบาลจิตเวช, แบบทดสอบ, จิตเวชศาสตร์, สตรี, stress, nurse, nursing care

ปีที่เผยแพร่/Year: 2535

Address: คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทบวงมหาวิทยาลัย

Code: 117351103004

ISSN/ISBN: 0125-8842

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: -