ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: วิไลพรรณ สวัสดิ์พาณิชย์

ชื่อเรื่อง/Title: ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองสัมพันธภาพในคู่สมรส กับพฤติกรรมการเผชิญปัญหาของสตรีที่มีบุตรยาก

แหล่งที่มา/Source: วารสารสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทย สาขาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปีที่ 13 ฉบับที่ 2 มกราคม-เมษายน 2537, 21-22

รายละเอียด / Details:

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความรู้สึกมีคุณค่าในตนเอง สัมพันธภาพในคู่สมรส กับพฤติกรรมการเผชิญปัญหาของสตรีที่มีบุตรยาก โดยอาศัยแนวคิดของ Sherman เป็นกรอบแนวคิดในการวิจัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ สตรีที่มีบุตรยากที่มารับการตรวจรักษาภาวะมีบุตรยากที่คลินิกผู้มีบุตรยาก แผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จำนวน 78 ราย ในช่วงเดือนพฤษภาคม ถึงเดือนมิถุนายน 2536 ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบมีระบบ เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามที่ประกอบด้วย 4 ส่วน คือ ข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง แบบวัดความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองของ Rosenberg (1965) แบบวัดสัมพันธภาพในคู่สมรส ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง และแบบวัดพฤติกรรมการเผชิญปัญหาของ Jalowiec (1984) วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละของข้อมูลทั่วไป หาค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนนความรู้สึกมีคุณค่าในตนเอง คะแนนสัมพันธภาพในคู่สมรส และคะแนนพฤติกรรมการเผชิญปัญหา และหาค่าความสัมพันธ์ของความรู้สึกมีคุณค่าในตนเอง สัมพันธภาพในคู่สมรสกับพฤติกรรมการเผชิญปัญหา โดยใช้สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า 1. ความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองมีความสัมพันธ์ทางบวกอยู่ในระดับสูงกับพฤติกรรมการเผชิญปัญหาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (Pearson r = 0.9595, P‹0.0001) 2. สัมพันธภาพในคู่สมรสมีความสัมพันธ์ทางบวกอยู่ในระดับสูงกับพฤติกรรมการเผชิญปัญหาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (Pearson r = 0.9571, P<0.0001) 3. ความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองและสัมพันธภาพในคู่สมรสมีความสัมพันธ์ทางบวกกับพฤติกรรมการเผชิญปัญหาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (Multiple R = 0.9665, P<0.0001) 4. ความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองและสัมพันธภาพในคู่สมรสมีความสัมพันธ์กันเองในระดับสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (Pearson r = 0.9663, P<0.0001) ผลการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยมีข้อเสนอแนะคือ ให้ประเมินเฉพาะความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองในการส่งเสริมพฤติกรรมการเผชิญปัญหาของสตรีที่มีบุตรยาก

Keywords: ความรู้สึกมีคุณค่าในตนเอง, สตรีที่มีบุตรยาก, พฤติกรรม, พฤติกรรมการเผชิญปัญหา, การพยาบาลจิตเวช, การพยาบาล, self esteem, behavior, nurse

ปีที่เผยแพร่/Year: 2537

Address: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทบวงมหาวิทยาลัย

Code: 117371302003

ISSN/ISBN: 0125-8842

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: -