ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: มรรยาท เจริญสุขโสภณ, นงลักษณ์ เชษฐภักดีจิต, จิราภรณ์ จันทร์อารักษ์, ศุกร์ใจ เจริญสุข

ชื่อเรื่อง/Title: ผลของกระบวนการสร้างสัมพันธภาพต่อระดับความหวัง ความวิตกกังวล ความซึมเศร้า และระดับการดูแลตนเองในผู้ป่วยสูญเสียอวัยวะ โรงพยาบาลชลบุรี

แหล่งที่มา/Source: วารสารวิชาการสาธารณสุข ปีที่ 1 ฉบับที่ 4 ตุลาคม-ธันวาคม 2535, 299-307

รายละเอียด / Details:

การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลองเพื่อศึกษาผลของกระบวนการสร้างสัมพันธภาพต่อระดับความหวัง ความวิตกกังวล ความซึมเศร้า และระดับการดูแลตนเองในผู้ป่วยสูญเสียอวัยวะ โรงพยาบาลชลบุรี กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ป่วยสูญเสียอวัยวะ ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบจับคู่ จำนวน 30 คู่ โดยแบ่งเป็นกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลองกลุ่มละ 30 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. ภายหลังการทดลอง ค่าเฉลี่ยระดับความหวัง ความวิตกกังวลและความซึมเศร้าของผู้ป่วยสูญเสียอวัยวะระหว่างกลุ่มควมคุมและกลุ่มทดลอง มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนค่าเฉลี่ยระดับการดูแลตนเองของผู้ป่วยสูญเสียอวัยวะระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 2. ภายหลังการทดลอง ค่าเฉลี่ยระดับความหวัง ความวิตกกังวล ความซึมเศร้าและระดับการดูแลตนเองของผู้ป่วยสูญเสียอวัยวะ ในกลุ่มทดลองก่อนและหลังการสร้างสัมพันธภาพมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า พยาบาลควรใช้ทักษะในการสร้างสัมพันธภาพกับผู้ป่วยที่สูญเสียอวัยวะ เพื่อช่วยเพิ่มความหวัง ลดความวิตกกังวลและความซึมเศร้าของผู้ป่วยเป็นผลให้ผู้ป่วยสามารถให้การดูแลตนเองเพื่อการดำเนินชีวิตประจำวันต่อไปได้

Keywords: psychiatric nursing, anxiety, depress, depression, depressive, stress, การสร้างสัมพันธภาพ, ความวิตกกังวล, วิตกกังวล, ความเครียด, เครียด, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, ซึม, ซึมเศร้า, พยาบาล, ภาวะซึมเศร้า, โรคซึมเศร้า, เศร้า, อาการซึมเศร้า

ปีที่เผยแพร่/Year: 2535

Address: แผนกวิชาการพยาบาลจิตเวช วิทยาลัยพยาบาลชลบุรี แผนกวิชาการพยาบาลศัลยศาสตร์ วิทยาลัยพยาบาลชลบุรี

Code: 119350104009

ISSN/ISBN: 0858-4923

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: -