ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สมพร รุ่งเรืองกลกิจ

ชื่อเรื่อง/Title: การใช้การปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มโดยเพื่อนเพื่อลดปัญหาการปรับตัวในมหาวิทยาลัยของนักศึกษาพยาบาล ชั้นปีที่ 1

แหล่งที่มา/Source: วารสารคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, ปีที่ 12 ฉบับที่ 3 ประจำเดือน กรกฎาคม - กันยายน 2532

รายละเอียด / Details:

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้การปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มโดยเพื่อนต่อการลดปัญหาการปรับตัวในมหาวิทยาลัยของนักศึกษาพยาบาล ชั้นปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาพยาบาล ชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยขอนแก่น และสมัครใจเข้ารับการปรึกษาจำนวน 20 คน แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มควบคุม 10 คน และกลุ่มทดลอง 10 คน กลุ่มทดลองเข้ารับการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มโดยเพื่อน เป็นเวลา 5 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมงครึ่งรวมเป็นจำนวนทั้งหมด 10 ครั้ง โดยมีนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 2 ที่ได้รับการฝึกอบรมทักษะพื้นฐานการปรึกษาเป็นเวลา 30 ชั่วโมง เป็นผู้นำกลุ่ม 2 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบวัดการปรับตัวในมหาวิทยาลัยที่ ศรีสุรางค์ บรรหาร (2524) สร้างขึ้น การวิจัยนี้ใช้การทดสอบแบบมีกลุ่มควบคุม โดยมีการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (Pre- test และ Post-test Control Group Design) ในการวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยทดสอบความแตกต่างของคะแนนรวมของการทดสอบ ก่อนการทดลอง และคะแนนรวมของการทดสอบหลังการทดลอง โดยใช้การทดสอบค่าที่ (T-test) ผลการวิจัยปรากฎว่าปัญหาการปรับตัวในมหาวิทยาลัยของนักศึกษาพยาบาลที่ได้รับการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มโดยเพื่อนลดลงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และกลุ่มนักศึกษาพยาบาลที่ได้รับการปรึกษา เชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มโดยเพื่อนมีปัญหาการปรับตัวในมหาวิทยาลัยน้อยกว่ากลุ่มนักศึกษาพยาบาลที่ไม่ได้รับการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มโดยเพื่อนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05

Keywords: counselling, counseling, group, nurse, peer group, psychiatry, psychology, จิตวิทยา, การให้การปรึกษา, การพยาบาลจิตเวช, กิจกรรมพยาบาล, ปฏิบัติการพยาบาล, ปรึกษา, การปรับตัว, นักศึกษาพยาบาล

ปีที่เผยแพร่/Year: 2532

Address: ภาควิชาการพยาบาลจิตเวชศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทบวงมหาวิทยาลัย

Code: 125321203004

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: -