ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: อุดมวรรณ ภาระเวช

ชื่อเรื่อง/Title: ความสัมพันธ์ระหว่างเจตคติต่อการเลี้ยงดูบุตร การสนับสนุนจากมารดาของมารดาวัยรุ่นกับการปรับตัวต่อบทบาทการเป็นมารดาของมารดาวัยรุ่น

แหล่งที่มา/Source: วารสารคณะพยาบาลศาสตร์ ปีที่ 13 ฉบับที่ 1 มกราคม-มีนาคม 2533, 26-32

รายละเอียด / Details:

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างเจตคติของมารดาวัยรุ่นต่อการเลี้ยงดูบุตร การสนับสนุนจากมารดาของมารดาวัยรุ่นกับการปรับตัวต่อบทบาทการเป็นมารดาของมารดาวัยรุ่น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามเจตคติต่อการเลี้ยงดูบุตร แบบสอบถามการสนับสนุนจากมารดาวัยรุ่น และแบบสอบถามการปรับตัวต่อบทบาทการเป็นมารดา ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง 100 ราย ในคลินิกตรวจหลังคลอดของโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ โรงพยาบาลอำเภอวารินชำราบ โรงพยาบาลอำเภอเขื่องใน และจากการเยี่ยมบ้านมารดาวัยรุ่นในเขตเทศบาลเมืองอุบลราชธานี วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณและทดสอบความมีนัยสำคัญทางสถิติ ได้ผลการวิจัยดังนี้ 1. เจตคติต่อการเลี้ยงดูบุตรมีความสัมพันธ์ทางบวกกับการปรับตัวต่อบทบาทการเป็นมารดาของมารดาวัยรุ่นอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .001 (R = 0.628) 2. การสนับสนุนจากมารดาของมารดาวัยรุ่น มีความสัมพันธ์ทางบวกกับการปรับตัวต่อบทบาทการเป็นมารดาของมารดาวัยรุ่นอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .001 (R = 0.575) 3. เจตคติต่อการเลี้ยงดูบุตร การสนับสนุนจากมารดาของมารดาวัยรุ่น สามารถร่วมทำนายการปรับตัวต่อบทบาทการเป็นมารดาของมารดาวัยรุ่นได้ร้อยละ 53.5

Keywords: adolescence, adolescent, mental health, attitude, เจตคติ, การเลี้ยงดูบุตร, การปรับตัว, สุขภาพจิต, จิตวิทยา, มารดา, วัยรุ่น, สตรี

ปีที่เผยแพร่/Year: 2533

Address: วิทยาลัยพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ อุบลราชธานี กระทรวงสาธารณสุข

Code: 125331301012

ISSN/ISBN: 0125-7021

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: -