ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: จินตนา ตั้งวรพงศ์ชัย, ดุษฏี มุขสมบัติ

ชื่อเรื่อง/Title: ประสิทธิผลของแรงสนับสนุนทางสังคมต่อความวิตกกังวลและความซึมเศร้าของมารดาที่มีบุตรป่วยด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว

แหล่งที่มา/Source: วารสารคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปีที่ 20 ฉบับที่ 3 - 4 ประจำเดือนกรกฎาคม - ธันวาคม 2540

รายละเอียด / Details:

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิผลของแรงสนับสนุนทางสังคมต่อความวิตกกังวลและความซึมเศร้าของมารดาที่มีบุตรป่วยด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว กลุ่มตัวอย่างเป็นบิดาและมารดาผู้ป่วยเด็กซึ่งได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่าป่วยด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวครั้งแรก และเข้ารับการในหอผู้ป่วย 3ง. โรงพยาบาลศรีนครินทร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น จำนวน 60 คู่ โดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 30 คู่ โดยมารดากลุ่มทดลองได้รับแรงสนับสนุนทางสังคมจากสามีตามแผนการสนับสนุนที่ผู้วิจัยกำหนด มารดากลุ่มควบคุมได้รับการสอนและคำแนะนำตามปกติจากพยาบาล เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง และแบบการสอนและคำแนะนำตามปกติจากพยาบาล เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง และแบบวัดความวิตกกังวลและความซึมเศร้าของซุง ผลการวิจัยพบว่า 1) มารดากลุ่มทดลองจะมีความวิตกกังวลและความซึมเศร้าน้อยกว่ามารดากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p-valve = 0.0000) ภายหลังได้รับแรงสนับสนุนทางสังคม 2 สัปดาห์ และ 4 สัปดาห์ 2) ความวิตกกังวลและความซึมเศร้าของมารดากลุ่มทดลองในช่วงก่อนกับหลังได้รับแรงสนับสนุนทางสังคม 2 สัปดาห์ 4 สัปดาห์ และภายหลังได้รับแรงสนับสนุน 2 สัปดาห์กับ 4 สัปดาห์ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P-value = 0.0000) 3) ความวิตกกังวลและความซึมเศร้าของมารดากลุ่มควบคุมในช่วงก่อนกับหลังได้รับการสอนและคำแนะนำ 2 สัปดาห์กับ 4 สัปดาห์ และภายหลังได้รับการสอนและคำแนะนำ 2 สัปดาห์กับ 4 สัปดาห์ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p-value = 0.0000)

Keywords: anxiety, depression, psychiatric nursing, social, การพยาบาลจิตเวช, ความวิตกกังวล, ซึม, ซึมเศร้า, พยาบาล, ภาวะซึมเศร้า, โรคซึมเศร้า, เศร้า, สังคม, อาการซึมเศร้า

ปีที่เผยแพร่/Year: 2540

Address: คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

Code: 125402003009

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: -