ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ดวงรัตน์ ชมวงษ์

ชื่อเรื่อง/Title: ผลของการพยาบาลอย่างมีแบบแผนต่อการเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทางจิตอารมณ์ในภาวะพรากความรู้สึกของผู้ป่วยที่ปิดตาทั้งสองข้าง

แหล่งที่มา/Source: วารสารพยาบาลสงขลานครินทร์ ปีที่ 5 ฉบับที่ 3 กรกฎาคม-กันยายน 2528, 30-41

รายละเอียด / Details:

การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาผลของการพยาบาลอย่างมีแบบแผนต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทางจิตอารมณ์จากภาวะพรากความรู้สึกของผู้ป่วยที่ปิดตาทั้งสองข้าง กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ป่วยสามัญที่ได้รับการรักษาโดยการปิดตาทั้งสองข้างเป็นเวลาอย่างน้อย 3 วัน จำนวน 30 คน โดยอยู่ในกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลองกลุ่มละ 15 คน การเลือกผู้ป่วยคำนึงถึงอายุ การวินิจฉัย และการรักษาที่เหมือนกันหรือใกล้เคียงกัน ในกลุ่มทดลองผู้วิจัยให้การพยาบาลตามแบบแผนแก่ผู้ป่วยอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง จนครบ 3 วัน ในกลุ่มควบคุมจะได้รับการพยาบาลตามกิจวัตร ผู้วิจัยประเมินการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทางจิตอารมณ์ในผู้ป่วยทั้งสองกลุ่ม ก่อนและหลังปิดตาทั้งสองข้างครบ 3 วัน โดยใช้แบบประเมินการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทางจิตอารมณ์ในผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาโดยการปิดตาทั้งสองข้าง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การทดสอบทีแบบเป็นคู่ พบว่าผู้ป่วยที่ได้รับการพยาบาลอย่างมีแบบแผน มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทางจิตอารมณ์น้อยกว่าผู้ป่วยที่ได้รับการพยาบาลตามกิจวัตร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01

Keywords: การพยาบาลจิตเวช, การพยาบาล, พฤติกรรม, พฤติกรรมทางจิตและอารมณ์, กิจกรรมพยาบาล, ปฏิบัติการพยาบาล, psychiatric nursing, behavior, nurse

ปีที่เผยแพร่/Year: 2528

Address: คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ทบวงมหาวิทยาลัย

Code: 126280503003

ISSN/ISBN: 0125-8958

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: -