ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ัสุรีย์พร มาลา, สมจิต หนูเจริญกุล, พวงทอง ไกรพิบูลย์

ชื่อเรื่อง/Title: ความวิตกกังวล ความสามารถในการควบคุมตนเอง ความต้องการข้อมูลและการได้รับข้อมูลในผู้ป่วยมะเร็งที่กำลังได้รับรังสีรักษา

แหล่งที่มา/Source: วารสารพยาบาลสงขลานครินทร์ ปีที่ 12 ฉบับที่ 4 ตุลาคม-ธันวาคม 2535, 14-27

รายละเอียด / Details:

การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาเปรียบเทียบและหาความสัมพันธ์ระหว่างความวิตกกังวล ความสามารถในการควบคุมตนเอง ความต้องการข้อมูล การได้รับข้อมูลและความแตกต่างระหว่างความต้องการข้อมูลกับการได้รับข้อมูล ในผู้ป่วยมะเร็งที่กำลังได้รับรังสีรักษา คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงตามเกณฑ์ที่กำหนดจำนวน 70 ราย ทำการเก็บข้อมูลทั้งหมด 2 ครั้ง คือ ในสัปดาห์แรกและสัปดาห์สุดท้ายที่ได้รับรังสีรักษา ผลการวิจัยพบว่าในสัปดาห์แรกที่ได้รับรังสีรักษา ผู้ป่วยมีความวิตกกังวลสูงกว่าและได้รับข้อมูลน้อยกว่าในสัปดาห์สุดท้ายที่ได้รับรังสีรักษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ มีความต้องการข้อมูลสูงกว่าการได้รับข้อมูลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทั้งสองระยะเวลาที่ศึกษา ในด้านความสัมพันธ์ พบว่าความวิตกกังวลมีความสัมพันธ์ทางลบกับความสามารถในการควบคุมตนเองและมีความสัมพันธ์ทางบวกกับปัญหาเศรษฐกิจอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทั้งในสัปดาห์แรกและสัปดาห์สุดท้ายที่ได้รับรังสีรักษา ความแตกต่างระหว่างความต้องการข้อมูลกับการได้รับข้อมูลมีความสัมพันธ์ทางบวกกับความวิตกกังวลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ เฉพาะในช่วงสัปดาห์แรกของการรับรังสีรักษา และความสามารถในการควบคุมตนเองมีความสัมพันธ์ทางบวกกับความวิตกกังวลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ เฉพาะในช่วงสัปดาห์แรกของการรับรังสีรักษา และความสามารถในการควบคุมตนเองมีความสัมพันธ์ทางบวกกับความต้องการข้อมูลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติเฉพาะในช่วงสัปดาห์สุดท้ายที่ได้รับรังสีรักษา นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ป่วยเพศหญิงมีความวิตกกังวลสูงกว่าผู้ป่วยเพศชาย ในสัปดาห์แรกที่ได้รับรังสีรักษา ผลการวิจัยครั้งนี้สนับสนุนความตรงตามทฤษฎีของลาซารัสและโฟล์คแมน

Keywords: anxiety, psychiatric nursing, information, stress, ความวิตกกังวล, วิตกกังวล, ความเครียด, เครียด, การพยาบาลจิตเวช, จิตเวชศาสตร์

ปีที่เผยแพร่/Year: 2535

Address: วิทยาลัยพยาบาลกองทัพเรือ

Code: 12635104001

ISSN/ISBN: 0125-8958

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: -