ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ภรณี พวงแก้ว, อาภา หวังสุขไพศาล, เรณา พงษ์เรืองพันธุ์, ผ่องศรี เกียรติเลิศนภา

ชื่อเรื่อง/Title: การให้เหตุผลทางจริยธรรมของนิสิต คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

แหล่งที่มา/Source: วารสารคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ปีที่ 3 ฉบับที่ 2 มกราคม-มิถุนายน 2539, 52-62

รายละเอียด / Details:

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาระดับการให้เหตุผลทางจริยธรรมของนิสิตคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ที่มีระดับชั้นและระดับสัมฤทธิ์ผลทางการศึกษาแตกต่างกัน โดยใช้แบบสอบถามเดอะ ดีไฟนิ่ง อิชชูเทสต์ ของเจมส์ อาร์ เรสต์ และคณะ กลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิตคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ชั้นปีที่ 1, 2, 3 และ 4 จำนวน 280 คน ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละของนิสิตพยาบาลที่มีพัฒนาการให้เหตุผลทางจริยธรรมในขั้นต่างทำการทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยพัฒนาการการให้เหตุผลทางจริยธรรมของนิสิตชั้นปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียนวิชาพัฒนาการและจรรยาวิชาชีพโดยใช้ t-test ทำการทดสอบไค-สแควร์ วิเคราะห์หาค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแปรปรวนแบบสองทางในคะแนนการให้เหตุผลทางจริยธรรมกับระดับชั้นปี และสัมฤทธิ์ผลทางการศึกษาของนิสิตพยาบาล ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ระดับพัฒนาการทางจริยธรรมของนิสิตคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ที่กำลังศึกษาในชั้นปีต่างๆ ส่วนใหญ่อยู่ในขั้น 3 รองลงมา คือขั้น 4 ขั้น 1 และ ขั้น 2 ตามลำดับ 2. คะแนนเฉลี่ยพัฒนาการทางจริยธรรมของนิสิต คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ชั้นปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียนวิชาพัฒนาการและจรรยาวิชาชีพ ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. พัฒนาการการให้เหตุผลทางจริยธรรมกับระดับชั้นการศึกษาของนิสิตคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ไม่มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. พัฒนาการการให้เหตุผลทางจริยธรรมกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิตคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ไม่มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5. ไม่พบปฏิสัมพันธ์ระหว่างระดับชั้น, สัมฤทธิ์ผลทางการศึกษากับการให้เหตุผลทางจริยธรรมในแต่ละระดับชั้น 6. คะแนนการให้เหตุผลทางจริยธรรมในแต่ละระดับชั้น พบว่าในขั้นที่ 3 นิสิตพยาบาลชั้นปีที่ 1 มีคะแนนสูงกว่านิสิตพยาบาลชั้นปีที่ 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สำหรับคะแนนรวมของทุกระดับชั้น พบว่าคะแนนของนิสิตพยาบาลชั้นปีที่ 1, 3 และ 4 มีคะแนนสูงกว่านิสิตชั้นปีที่ 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Keywords: mental health, psychology, จิตวิทยา, เหตุผลทางจริยธรรม, สุขภาพจิต, นักศึกษาพยาบาล, พยาบาล

ปีที่เผยแพร่/Year: 2539

Address: คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ทบวงมหาวิทยาลัย

Code: 127390302001

ISSN/ISBN: 0858-4338

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: -