ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สุนีย์ ละกำปั้น

ชื่อเรื่อง/Title: ความสัมพันธ์ระหว่างบุคลิกภาพ แบบการเรียน กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

แหล่งที่มา/Source: พยาบาลสาร ปีที่ 16 ฉบับที่ 4 ตุลาคม-ธันวาคม 2532, 30-38

รายละเอียด / Details:

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของแบบการเรียนระหว่างนักศึกษาที่มีระดับชั้นปีและลักษณะการสอบคัดเลือกเข้าต่างกัน และหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณของตัวแปร คะแนนการสอบคัดเลือก ความคิดเห็นต่อสภาพที่พัก บุคลิกภาพ และแบบการเรียน 6 แบบ ในการทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาชั้นปีที่ 1, 2, 3 และ 4 ปีการศึกษา 2529-2530 จำนวน 375 คน ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาที่มีระดับชั้นปีต่างกันมีการเรียน 5 แบบ คือ แบบร่วม แบบแข่งขัน แบบหลีกเลี่ยง แบบพึ่งพา และแบบอิสระแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p‹0.05 และ <0.01) นักศึกษาที่สอบคัดเลือกโดยทบวงมหาวิทยาลัยพบว่ามีแบบการเรียนร่วมมือสูง แต่แบบการเรียนแบบหลีกเลี่ยงต่ำกว่านักศึกษาที่สอบคัดเลือกโดยโควต้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.05 และ <0.01) และตัวแปรที่ทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้ดีที่สุดแยกตามระดับชั้นปี คือ ชั้นปีที่ 1 ได้แก่ คะแนนการสอบคัดเลือก การเรียนแบบหลีกเลี่ยง ลักษณะบุคลิกภาพและการเรียนแบบแข่งขัน ชั้นปีที่ 2 ได้แก่ คะแนนการสอบคัดเลือก การเรียนแบบอิสระ ลักษณะบุคลิกภาพ การเรียนแบบมีส่วนร่วม และแบบร่วมมือ ชั้นปีที่ 3 ได้แก่ การเรียนแบบแข่งขัน และแบบมีส่วนร่วม ชั้นปีที่ 4 ไม่มีตัวแปรใดสามารถทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้เพียงพอ

Keywords: nurse, personality, mental health, psychology, จิตวิทยา, สุขภาพจิต, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, นักศึกษาพยาบาล, บุคลิกภาพ, พยาบาล

ปีที่เผยแพร่/Year: 2532

Address: ภาควิชาการพยาบาลสาธารณสุข คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทบวงมหาวิทยาลัย

Code: 129321604009

ISSN/ISBN: 0125-5118

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: -