ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: นิตยา ภิญโญคำ, จินตนา ยูนิพันธุ์

ชื่อเรื่อง/Title: ความสัมพันธ์ระหว่างระดับความหวัง ความซึมเศร้าและระดับการดูแลตนเองของผู้ป่วยไตวายเรื้อรังที่ได้รับการรักษาด้วยไตเทียม

แหล่งที่มา/Source: พยาบาลสาร ปีที่ 18 ฉบับที่ 3 กรกฎาคม - กันยายน 2534, 20-30

รายละเอียด / Details:

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความหวัง ความซึมเศร้าและระดับการดูแลตนเองของผู้ป่วยไตวายเรื้อรังที่ได้รับการรักษาด้วยไตเทียม จำแนกตามอายุ และระยะเวลาที่ได้รับการรักษา และหาความสัมพันธ์ระหว่างระดับความหวัง ความซึมเศร้า และระดับการดูแลตนเอง ตัวอย่างประชากรเป็นผู้ป่วยไตวายเรื้อรังที่ได้รับการรักษาด้วยไตเทียม จำนวน 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามการดูแลตนเอง แบบวัดความหวังและความซึมเศร้า ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้ป่วยไตวายเรื้อรังที่ได้รับการรักษาด้วยไตเทียม โดยส่วนรวมและเมื่อจำแนกตามกลุ่มอายุและระยะเวลาที่ได้รับการรักษา มีความหวังและการดูแลตนเองในระดับปานกลาง มีความซึมเศร้าในระดับต่ำ 2. ผู้ป่วยไตวายเรื้อรังที่ได้รับการรักษาด้วยไตเทียม ที่มีอายุและระยะเวลาที่ได้รับการรักษาแตกต่างกัน มีค่าเฉลี่ยความหวังและความซึมเศร้าไม่แตกต่างกัน 3. ผู้ป่วยไตวายเรื้อรังที่ได้รับการรักษาด้วยไตเทียม ที่มีอายุแตกต่างกันมีค่าเฉลี่ยการดูแลตนเองแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อจำแนกตามระยะเวลาที่ได้รับการรักษาพบว่าค่าเฉลี่ยการดูแลตนเองของผู้ป่วยแต่ละกลุ่มไม่มีความแตกต่างกัน 4. ระดับความหวังของผู้ป่วยไตวายเรื้อรังที่ได้รับการรักษาด้วยไตเทียม มีความสัมพันธ์ในทางบวกระดับต่ำกับการดูแลตนเอง และมีความสัมพันธ์ในทางลบระดับกลางกับความซึมเศร้า และความซึมเศร้ามีความสัมพันธ์ในทางลบระดับกลางกับการดูแลตนเองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Keywords: depress, depression, depressive, psychiatric nursing, stress, hope, ความหวัง , ซึมเศร้า, ภาวะซึมเศร้า, โรคซึมเศร้า, เศร้า, การพยาบาลจิตเวช, ปฏิบัติการพยาบาล, พยาบาล

ปีที่เผยแพร่/Year: 2534

Address: ภาควิชาการพยาบาลศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Code: 129341803011

ISSN/ISBN: 0125-5118

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: -