ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ดาราวรรณ ต๊ะปินตา

ชื่อเรื่อง/Title: การลดความวิตกกังวลของพยาบาลประจำการที่ดูแลผู้ป่วยโรคเอดส์ด้วยวิธีการปรับเปลี่ยนความคิดร่วมกับการฝึกสติ

แหล่งที่มา/Source: พยาบาลสาร ปีที่ 19 ฉบับที่ 4 ตุลาคม-ธันวาคม 2535, 1-10

รายละเอียด / Details:

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างรูปแบบการปรับเปลี่ยนความคิด ตามแนวคิดพฤติกรรมปัญญานิยม และทดสอบการใช้รูปแบบที่สร้างขึ้นใหม่ร่วมกับการฝึกสติ (ตามแบบของหลวงพ่อเทียน จิตตสุโภ) ในการลดความวิตกกังวลของพยาบาลที่ให้การพยาบาลผู้ป่วยโรคเอดส์ กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลประจำการแผนกอายุรกรรม โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จำนวน 18 คน แบ่งเป็น 3 กลุ่ม โดยกลุ่มทดลองที่ 1 ฝึกการปรับเปลี่ยนร่วมกับการฝึกสติ กลุ่มที่ 2 ฝึกการปรับเปลี่ยนความคิดเพียงอย่างเดียว และกลุ่มทดลองที่ 3 ฝึกสติเพียงอย่างเดียว ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบวัดความวิตกกังวล State-Trait Anxiety Inventory (STAI) และแบบวัดสติ ในระยะก่อนการทดลอง ระยะหลังการทดลอง และระยะติดตามผล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวน 2 ทางแบบวัดซ้ำ ผลการวิจัยพบว่า 1. คะแนนความวิตกกังวลต่อการให้การพยาบาลผู้ป่วยโรคเอดส์ ของกลุ่มที่ได้รับการฝึกตามรูปแบบการปรับเปลี่ยนความคิดร่วมกับการฝึกสติ ในระยะหลังการทดลองและในระยะติดตามผล ต่ำกว่าระยะก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. คะแนนความวิตกกังวลต่อการให้การพยาบาลผู้ป่วยโรคเอดส์ ของกลุ่มที่ได้รับการฝึกตามรูปแบบการปรับเปลี่ยนความคิดร่วมกับการฝึกสติ และกลุ่มที่ได้รับการฝึกตามรูปแบบการปรับเปลี่ยนความคิดเพียงอย่างเดียว ในระยะหลังการทดลอง และในระยะติดตามผล ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 3. คะแนนความวิตกกังวลต่อการให้การพยาบาลผู้ป่วยโรคเอดส์ ของกลุ่มที่ได้รับการฝึกตามรูปแบบการปรับเปลี่ยนความคิดร่วมกับการฝึกสติ และกลุ่มที่ได้รับการฝึกสติเพียงอย่างเดียว ในระยะหลังการทดลอง และในระยะติดตามผล ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

Keywords: AIDS, anxiety, HIV, psychiatric nurse, STAI, ความวิตกกังวล, พยาบาลจิตเวช, ธรรมะ, พยาบาล, การฝึกสติ, พุทธศาสนา, โรคเอดส์, ศาสนาพุทธ, เอดส์

ปีที่เผยแพร่/Year: 2535

Address: ภาควิชาการพยาบาลจิตเวช คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทบวงมหาวิทยาลัย-

Code: 129351904004

ISSN/ISBN: 0125-5118

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: -