ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: วีณา บัลลังก์โพธิ์, พิมพ์สุรางค์ เพชระบูรณิน, ดวงกมล ฉัตรรังสิกุล, มยุรัตน์ วิรัชชัย

ชื่อเรื่อง/Title: ผลการให้ข้อมูลอย่างมีแบบแผนต่อความวิตกกังวลของสตรีที่มารับบริการทำหมันหญิงที่ไม่เกี่ยวกับการคลอดในโรงพยาบาลรามาธิบดี

แหล่งที่มา/Source: วารสารสมาคมศิษย์เก่าพยาบาลรามาธิบดี ปีที่ 14 ฉบับที่ 1 ตุลาคม 2536-มกราคม 2537, 9-17

รายละเอียด / Details:

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการให้ข้อมูลอย่างมีแบบแผนต่อความวิตกกังวลก่อนผ่าตัดของสตรีที่มารับบริการทำหมันหญิงที่ไม่เกี่ยวกับการคลอด ที่ห้องผ่าตัด สูติ-นรีเวชวิทยา โรงพยาบาลรามาธิบดี กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาเป็นสตรีวัยเจริญพันธุ์ มีอายุระหว่าง 20-45 ปี สถานภาพสมรสคู่ เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive sampling) จำนวน 60 คน แบ่งออกเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมกลุ่มละ 30 คน กลุ่มตัวอย่างทั้งสองกลุ่มจะถูกจัดแบ่งเป็นคู่ๆ ให้มีความคล้ายคลึงกันในด้านสถานภาพทางประชากร เศรษฐกิจ และสังคม ได้แก่ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ จำนวนบุตร และอายุของบุตรคนสุดท้อง กลุ่มทดลองจะได้รับการให้ข้อมูลอย่างมีแบบแผนโดยพยาบาลประจำห้องผ่าตัดสูติ-นรีเวชวิทยา ที่ได้รับการอบรมวิธีการให้ข้อมูลอย่างมีแบบแผนแล้วส่วนกลุ่มควบคุมจะได้รับการให้ข้อมูลตามปกติจากพยาบาลประจำห้องผ่าตัดสูติ-นรีเวชวิทยา เก็บรวบรวมข้อมูลในระหว่างเดือนพฤศจิกายน ถึงเดือนธนวาคม พ.ศ. 2536 โดยวิธีการสัมภาษณ์ลักษณะทางประชากร เศรษฐกิจและสังคม และให้กลุ่มตัวอย่างตอบแบบสอบถามประเมินความวิตกกังวลแบบเผชิญ (STAI Form XI) ของ Spielberger และคณะ วิเคราะห์ข้อมูลเป็นความถี่ ร้อยละ และเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนความวิตกกังวล (T-test) โดยใช้เครื่องไมโครคอมพิวเตอร์ และโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS (Statistical Package for the Social Science Version) ผลการวิจัยพบว่าสตรีที่มารับการผ่าตัดทำหมันหญิงที่ไม่เกี่ยวกับการคลอด มีความวิตกกังวลก่อนผ่าตัดอยู่ในระดับปานกลาง (ค่าเฉลี่ย = 47.3) ภายหลังการทดลองสตรีให้กลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยความวิตกกังวลก่อนผ่าตัดต่ำกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P-Value 0.01) ส่วนในกลุ่มควบคุมไม่มีความแตกต่างระหว่างก่อนและหลังการทดลอง ดังนั้นจากผลการวิจัยครั้งนี้จึงสรุปได้ว่า การให้ข้อมูลอย่างมีแบบแผนตามขั้นตอน สามารถลดความวิตกกังวลก่อนการผ่าตัดในสตรีที่มารับบริการทำหมันหญิง ที่ไม่เกี่ยวกับการคลอด ในโรงพยาบาลรามาธิบดีได้ดีกว่าการให้ข้อมูลตามปกติ

Keywords: ความวิตกกังวล, วิตกกังวล, การให้ข้อมูลอย่างมีแบบแผน, สตรี, ผ่าตัด, การพยาบาลจิตเวช, กิจกรรมพยาบาล, ปฏิบัติการพยาบาล, anxiety, operation, female, psychiatric nursing

ปีที่เผยแพร่/Year: 2537

Address: คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ทบวงมหาวิทยาลัย

Code: 130361401002

ISSN/ISBN: 0847-8052

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: -