ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: วัชรี กลิ่นเฟื่อง, เยาวลักษณ์ เลาหะจินดา, สมพัน ชินโนรส

ชื่อเรื่อง/Title: ผลของการส่งเสริมให้ผู้ป่วยมีส่วนร่วมในการดูแลตนเองต่อความวิตกกังวล การมีส่วนได้ควบคุมตนเอง และการฟื้นสภาพหลังผ่าตัด

แหล่งที่มา/Source: วารสารสมาคมศิษย์เก่าพยาบาลรามาธิบดี ปีที่ 14 ฉบับที่ 2-3 กุมภาพันธ์ 2537-กันยายน 2537, 1-8

รายละเอียด / Details:

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของการส่งเสริมให้ผู้ป่วยมีส่วนร่วมในการดูแลตนเอง ตามแนวทฤษฎีการพยาบาลของโอเร็ม ซึ่งจะช่วยลดความวิตกกังวล ส่งเสริมให้มีส่วนร่วมในการควบคุมตนเองเพิ่มขึ้นและมีการฟื้นสภาพหลังผ่าตัดโดยเร็ว กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาเป็นผู้ป่วยที่เข้ารับการผ่าตัดมดลูกและรังไข่ของภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โดยการคัดเลือกคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่กำหนดแล้วสุ่มแบ่งกลุ่มตัวอย่างที่เข้ามารับการผ่าตัดในแต่ละสัปดาห์เป็นกลุ่มควบคุม (41 ราย) กลุ่มทดลอง (38 ราย) ผู้ป่วยทั้งสองกลุ่มได้รับการพยาบาลตามปกติจากพยาบาลประจำหอผู้ป่วย สำหรับกลุ่มทดลองนอกเหนือจากการพยาบาลตามปกติ ผู้ป่วยได้รับการส่งเสริมให้มีส่วนร่วมในการดูแลตนเอง โดยการชมวีดีโอเทป เรื่องการดูแลตนเองภายหลังการผ่าตัด ร่วมกับการมีปฏิสัมพันธ์ทางสถิติ (p‹.01 และ .05 ตามลำดับ) ส่วนความวิตกกังวลเช้าวันผ่าตัดของทั้งสองระหว่างพยาบาลและผู้ป่วย และติดตามเยี่ยมหลังผ่าตัด 3 วันแรก ประเมินความบกพร่องในการดูแลตนเอง และให้ความช่วยเหลือตามความต้องการของผู้ป่วยเพื่อให้ผู้ป่วยสามารถพัฒนาการดูแลตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผลการศึกษาพบว่า ผู้ป่วยกลุ่มทดลองมีส่วนได้ควบคุมตนเองหลังผ่าตัดมากกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.001) มีความรู้สึกเจ็บปวดและความรู้สึกทุกข์ทรมานจำนวนครั้งของการได้รับยาแก้ปวดหลังผ่าตัดวันที่ 2 และ 3 น้อยกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.05, .01 และ .05 ตามลำดับ) จำนวนครั้งในการลุกเดินหลังผ่าตัดวันที่ 1 และ 2 ระยะทางในการเดินหลังผ่าตัดวันที่ 2 มากกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.05, .05 และ .01 ตามลำดับ) รวมทั้งการเกิดภาวะแทรกซ้อนและจำนวนวันของการอยู่โรงพยาบาลหลังผ่าตัด น้อยกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญ

Keywords: ทฤษฎีการพยาบาลของโอเร็ม, ความวิตกกังวล พยาบาลปฏิบัติการพยาบาล, การพยาบาล, การพยาบาลจิตเวช, หลังผ่าตัด, Orem, nurse, psychiatric nursing, anxiety

ปีที่เผยแพร่/Year: 2537

Address: ภาควิชาพยาบาลศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ทบวงมหาวิทยาลัย

Code: 130371402003

ISSN/ISBN: 0847-8052

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: -