ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ดาเรียน สังเมฆ, นัยนา พิพัฒน์วณิชชา

ชื่อเรื่อง/Title: ความสัมพันธ์ระหว่างความเครียดกับปัจจัยด้านการทำงาน และปัจจัยส่วนบุคคลของพยาบาลห้องผ่าตัดในโรงพยาบาลศูนย์ภาคตะวันออก

แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 3, 24-26 สิงหาคม 2537

รายละเอียด / Details:

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเครียดของพยาบาลห้องผ่าตัดในโรงพยาบาลศูนย์ภาคตะวันออก และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความเครียดกับปัจจัยด้านการทำงาน และปัจจัยส่วนบุคคล กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในห้องผ่าตัดโรงพยาบาลศูนย์ภาคตะวันออก 2 แห่ง คือ โรงพยาบาลชลบุรี และโรงพยาบาลพระปกเกล้าจันทบุรี จำนวน 34 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบสอบถาม 2 ส่วน ซึ่งแบ่งเป็นปัจจัยส่วนบุคคลปัจจัยด้านการทำงาน และแบบประเมินความเครียดของ พิมผกา สุขกุล ผ่านการตรวจสอบความเที่ยงตรงด้านเนื้อหาและนำไปหาความเชื่อมั่น ได้ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม ปัจจัยด้านการทำงานเท่ากับ 0.90 และแบบประเมินความเครียดเท่ากับ 0.96 (2535) ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า 1. ความเครียดของพยาบาลห้องผ่าตัดในโรงพยาบาลศูนย์ภาคตะวันออกทั้ง 2 โรงพยาบาล อยู่ในระดับที่มีความเครียดน้อย 2. ปัจจัยด้านการทำงานในด้านสภาพแวดล้อมในสถานที่ทำงาน สัมพันธภาพระหว่างเพื่อนร่วมงานรวมทั้งการบริหารและสนับสนุนในหน่วยงาน มีความสัมพันธ์ในทางลบกับความเครียดของพยาบาลห้องผ่าตัดในโรงพยาบาลศูนย์ภาคตะวันออก ในระดับปานกลางอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ p‹0.05 แต่ปัจจัยด้านการทำงานในด้านลักษณะงานไม่มีความสัมพันธ์กับความเครียด 3. ปัจจัยส่วนบุคคลในเรื่องระยะเวลาการปฏิบัติงาน อายุ สถานภาพสมรส และภาวะครอบครัวไม่มีความสัมพันธ์กับความเครียดของพยาบาลห้องผ่าตัด ในโรงพยาบาลศูนย์ภาคตะวันออก

Keywords: psychology, nursing care, stress, ความเครียด, เครียด, พยาบาลห้องผ่าตัด, ปฏิบัติการพยาบาล, พยาบาล, สุขภาพจิต, จิตวิทยา

ปีที่เผยแพร่/Year: 2537

Address: โรงพยาบาลศูนย์ชลบุรี สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข

Code: 200370003043

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข

Download: -