ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: อัมพร รัตนวิทย์

ชื่อเรื่อง/Title: การศึกษาความเครียดของญาติผู้นำส่งผู้ป่วยจิตเวชที่รับไว้รักษาในงานการพยาบาลจิตเวชทั่วไปหญิง โรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยาและความคิดเห็นต่อใบคำมั่นสัญญาในการดูแลผู้ป่วยที่บ้าน

แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 5 ,4-6 กันยายน 2539

รายละเอียด / Details:

การเจ็บป่วยทางจิตเวชของผู้หญิงเป็นภาวะสุขภาพที่ส่งผลต่อผู้ป่วยโดยตรงและบุคคลใกล้ชิดในครอบครัวหรือญาติจากสถิติย้อนหลัง 5 ปี (พ.ศ.2534-2538) ของโรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยาพบว่าผู้หญิงถูกนำส่งและรับไว้เป็นคนไข้ในเพิ่มมากขึ้นเฉลี่ยปีละ 10 คน คณะผู้วิจัยจึงมีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาความเครียดของญาติผู้นำส่งผู้ป่วยจิตเวชที่รับไว้รักษาในงานการพยาบาลจิตเวชทั่วไปหญิง โรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยาด้วยแบบทดสอบทางจิตวิทยา HOS (Health Opinion Survey) และศึกษาความคิดเห็นต่อใบคำมั่นสัญญาเพื่อใช้เป็นสื่อในการให้จิตเวชศึกษาแก่ญาติในการดูแลผู้ป่วยที่บ้าน โดยให้ญาติเข้ามามีบทบาทร่วมด้วย เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติอย่างถูกต้องตามคำมั่นสัญญาที่ตกลงกันในเรื่องการดูแลผู้ป่วยที่บ้านหลังกลับจากโรงพยาบาล การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาวิจัยเชิงสำรวจโดยเลือกกลุ่มตัวอย่างเจาะจงเฉพาะญาติที่มาส่งผู้ป่วยหญิงและแพทย์รับไว้รักษาเป็นผู้ป่วยใน จำนวน 100 ราย ผลการศึกษาพบว่าญาติที่นำส่งผู้ป่วยมีความเครียดต่างระดับกัน และเห็นว่าใบคำมั่นสัญญาในการดูแลผู้ป่วยที่บ้านมีประโยชน์มาก และควรมีไว้สำหรับเป็นแนวปฏิบัติในการดูแลผู้ป่วยที่บ้าน การที่ญาติผู้ป่วยมีความเครียดแตกต่างกันอาจเกิดจากตัวญาติเอง หรือเป็นผลกระทบจากการมีผู้ป่วยจิตเวชในครอบครัวและญาติที่เห็นความสำคัญของใบคำมั่นสัญญา

Keywords: family, HOS, IPD, psychiatry, service, stress, ครอบครัว, ความเครียด, เครียด, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, บริการ, ผู้ป่วยใน

ปีที่เผยแพร่/Year: 2539

Address: โรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

Code: 200390005006

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข

Download: -