ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: รุ่งทิวา บุพพันเหรัญ

ชื่อเรื่อง/Title: ภาวะเครียดและปัจจัยที่เกี่ยวข้องของผู้มารับบริการ ณ สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ ปีงบประมาณ 2544-2546

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 3, 25-27 สิงหาคม 2547 ณ โรงแรมแอมบาสเดอร์ กรุงเทพฯ, หน้า 310.

รายละเอียด / Details:

หลักการและเหตุผล สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ เป็นสถาบันเฉพาะทางในการให้บริการด้านสุขภาพจิตและจิตเวช จึงควรมีการพัฒนาฐานข้อมูลผู้มารับบริการในด้านต่างๆ ให้มีความชัดเจนด้านสถานการณ์ทางระบาดวิทยา ทั้งนี้เพื่อประเมินคุณภาพการจัดเก็บข้อมูลให้สมบูรณ์และครบถ้วน ทั้งยังสะดวกในการนำไปวิเคราะห์ประมวลผล ซึ่งยังไม่มีการจัดทำมาก่อน วัตถุประสงค์ 1. ศึกษาสถานการณ์และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับภาวะเครียดของผู้มารับบริการ 2. พัฒนาฐานข้อมูลงานคลายเครียด ในการจัดเก็บให้สมบูรณ์และครบถ้วน ขอบเขตการวิจัย ผู้มารับบริการ ณ คลินิกคลายเครียดของสถาบันฯ ปีงบประมาณ 2544-2546 ขนาดกลุ่มตัวอย่าง ผู้มารับบริการระหว่างปีงบประมาณ 2544-2546 ณ คลินิกคลายเครียด ของ สถาบันฯ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบบสำรวจข้อมูลทั่วไป แบบสรุปปัญหาที่มารับบริการ และแบบประเมินและวิเคราะห์ความเครียดด้วยตนเองของกรมสุขภาพจิต การเก็บรวบรวมข้อมูล จากแฟ้มประวัติผู้ป่วยคลายเครียดและข้อมูลเวชระเบียนสถาบันฯ สรุปผลการศึกษา ผู้มารับบริการมีแนวโน้มเป็นผู้หญิงเพิ่มขึ้น อายุเฉลี่ยของลูกที่พ่อแม่มาขอคำรับปรึกษาอยู่ระหว่าง 14-17 ปีและกำลังศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาพ่อแม่ส่วนใหญ่อายุ 45 ปีขึ้นไป และมีระดับการศึกษาปริญญาตรี ส่วนใหญ่แม่พามา รองลงมาเฉพาะแม่ ขอปรึกษาเรื่องพฤติกรรมวัยรุ่น ครอบครัวส่วนใหญ่เป็นครอบครัวเดี่ยวร้อยละ 18-41 ปัญหาที่พบส่วนใหญ่เด็กเครียดเพราะการเรียน ประกอบกับพ่อแม่มีความคาดหวังในตัวเด็กสูงแต่พ่อแม่ไม่มีเวลาให้ และเด็กมีปัญหาในการปรับตัว กลุ่มที่มีระดับคะแนนความเครียดสูงกว่าปกติพบว่าส่วนใหญ่เป็นครอบครัวเดี่ยว สมาชิกในครอบครัวมีการสื่อสารเชิงลบ และมีความคิดฆ่าตัวตายร่วมด้วย ซึ่งเป็นปัญหาการเรียนส่วนใหญ่ รองลงมาเป็นโรคจิตเภท โรคซึมเศร้าและการปรับตัวผิดปกติ ต้นทุนการให้บริการเป็นบาทต่อครั้ง โดยคิดจากค่าแรง ค่าวัสดุ และค่าลงทุน เท่ากับ 19,371 บาท (2544) 23,598 บาท (2545) และ 15,108 บาท (2546) ข้อเสนอแนะ ควรมีการพัฒนาแบบฟอร์มทั้งการจัดเก็บและแบบฟอร์มการประมวลผลเพิ่มเติมเพื่อความสะดวกรวดเร็วในการวางแผนพัฒนาคุณภาพองค์กร ตลอดจนงานบริการ ณ คลินิกคลายเครียดแก่ประชาชนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป

Keywords: ภาวะเครียด, เครียด, ความเครียด, ผู้รับบริการ, สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์, จิตวิทยา, สุขภาพจิต, จิตเวชศาสตร์, mental health, stress, service

ปีที่เผยแพร่/Year: 2547

Address: ศูนย์ข้อมูลและวิจัย สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต

Code: 20040000115

ISSN/ISBN: -

Country of publication: Thailand.

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิตประจำปี 2547

Download: -