ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: วงษ์เดือน สายสุวรรณ์

ชื่อเรื่อง/Title: ประวัติการถูกลงโทษของมารดา พฤติกรรมก้าวร้าวของมารดา และพฤติกรรมก้าวร้าวของบุตรที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการลงโทษบุตรของมารดา

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 3, 25-27 สิงหาคม 2547 ณ โรงแรมแอมบาสเดอร์ กรุงเทพฯ, หน้า 317-318.

รายละเอียด / Details:

หลักการและเหตุผล บิดามารดานับเป็นองค์ประกอบหลักที่มีอิทธิพลยิ่งใหญ่ในชีวิตของบุตร บิดา มารดาสามารถสร้างแบบแผนพฤติกรรมให้กับบุตร โดยผ่านการอบรมเลี้ยงดู ซึ่งแต่ละครอบครัวนั้นมีรูปแบบการอบรมเลี้ยงดูบุตรที่แตกต่างกันออกไป การลงโทษเป็นรูปแบบหนึ่งที่บิดามารดาใช้ในการอบรมเลี้ยงดูบุตรของตน ในปัจจุบันนักวิชาการสาขาต่างๆไม่เห็นด้วยกับมาตรการลงโทษเด็กโดยไม่สมเหตุผลหรือทำร้ายร่างกายเด็กด้วยอารมณ์โมโห เพราะจะส่งผลกระทบต่อเด็ก ทั้งทางร่างกาย และจิตใจ นอกจากนี้ยังมีผลกระทบต่อพฤติกรรมของเด็กในระยะยาวโดยเด็กจะเรียนรู้และซึมซับเอาพฤติกรรมที่รุนแรงเหล่านั้นไว้ และพฤติกรรมรุนแรงที่ได้เรียนรู้ในครอบครัวนั้นสามารถถ่ายทอดเป็นมรดกถึงรุ่นหลังเป็นสายโซ่วงจรความรุนแรง วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาเปรียบเทียบพฤติกรรมการลงโทษบุตรของมารดาจำแนกตามอายุ ระดับการศึกษา อาชีพ สภาพเศรษฐกิจของครอบครัวและเพศของบุตร และศึกษาตัวแปรที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการลงโทษบุตรของมารดา ขอบเขตการวิจัย ประชากรในการศึกษาได้แก่ มารดาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนในสังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดอ่างทอง ปีการศึกษา 2546 ที่อยู่ร่วมในครอบครัวเดียวกับนักเรียนและคู่สมรสที่เป็นบิดาที่แท้จริงของนักเรียน ระเบียบวิธีวิจัย ขนาดกลุ่มตัวอย่าง คำนวณโดยใช้สูตรของยามาเน่ โดยกำหนดค่าความคลาดเคลื่อน +-.05 มีระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 ได้แก่กลุ่มตัวอย่างจำนวน 310 คน และสุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีแบบหลายขั้นตอน(Multi-Stage Random Samping) สรุปผลการวิจัย 1. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบพฤติกรรมการลงโทษบุตรของมารดาจำแนกตามอายุ ระดับการศึกษา อาชีพ สภาพเศรษฐกิจของครอบครัว และเพศของบุตร พบว่า มารดาที่มีอายุ ระดับการศึกษา และอาชีพแตกต่างกันมีพฤติกรรมการลงโทษบุตรไม่แตกต่างกัน ส่วนมารดาที่มีสภาพเศรษฐกิจของครอบครัวแตกต่างกันมีพฤติกรรมการลงโทษบุตรแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมารดาที่ครอบครัวมีรายได้ไม่เพียงพอใช้จ่ายมีพฤติกรรมการลงโทษบุตรมากกว่ามารดาที่ครอบครัวมีรายได้เพียงพอใช้จ่ายและมีเหลือเก็บ ส่วนคู่อื่นไม่พบความแตกต่าง สำหรับมารดาที่มีบุตรเพศแตกต่างกันมีพฤติกรรมการลงโทษบุตรแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมารดาที่มีบุตรเพศชายมีพฤติกรรมการลงโทษบุตรมากกว่ามารดาที่มีบุตรเพศหญิง 2. ผลการวิเคราะห์ตัวแปร ประวัติการถูกลงโทษของมารดา พฤติกรรมก้าวร้าวของมารดา และพฤติกรรมก้าวร้าวของบุตรที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการลงโทษบุตรของมารดา พบว่า ตัวแปรที่มีประสิทธิภาพในการทำนายพฤติกรรมการลงโทษบุตรของมารดา ได้แก่ ประวัติการถูกลงโทษของมารดา พฤติกรรมก้าวร้าวของมารดา และพฤติกรรมก้าวร้าวของบุตร โดยสามารถร่วมกันทำนายพฤติกรรมการลงโทษบุตรของมารดาได้ร้อยละ 40.3 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001

Keywords: พฤติกรรมก้าวร้าว, พฤติกรรม, ก้าวร้าว, รุนแรง, พฤติกรรมการลงโทษ, มารดา, บุตร, จิตวิทยา, จิตเวชศาสตร์, behavior, violence, violent, child, psychology

ปีที่เผยแพร่/Year: 2547

Address: สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต

Code: 20040000117

ISSN/ISBN: -

Country of publication: Thailand.

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิตประจำปี 2547

Download: -