ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ไชยนคร ขุมคำ และคณะ

ชื่อเรื่อง/Title: วันฟ้าใส ชาวแม่ใจต้านภัยยาเสพติด

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 3, 25-27 สิงหาคม 2547 ณ โรงแรมแอมบาสเดอร์ กรุงเทพฯ, หน้า 339-337.

รายละเอียด / Details:

หลักการและเหตุผล จังหวัดพะเยาเป็นจังหวัดหนึ่งที่เป็นเส้นทางผ่านของยาเสพติด โดยเฉพาะยาบ้า ก่อให้เกิดปัญหาซึ่งนับวันจะรุนแรง มีการแพร่ระบาดเข้าสู่ชุมชนและสถานศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักเรียนชั้นประถมศึกษาจนถึงระดับมัธยมศึกษา ซึ่งกำลังเจริญเติบโตเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าต่อสังคมต่อไป มีความเสี่ยงถึงขั้นเป็นผู้เสพและผู้จำหน่าย การแก้ไขปัญหาต้องอาศัยความร่วมมือหลายองค์กร ให้รู้จักแก้ไขปัญหา ผสานเครือข่ายแกนนำเป็นภาคกันทั้งภาครัฐและเอกชน ในโรงเรียนและชุมชน และองค์กรส่วนท้องถิ่นเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้เกิดเป็นคู่ขนานของโรงเรียนและชุมชน วัตถุประสงค์ 1. เพื่อกระตุ้นให้โรงเรียนและชุมชนเกิดความตระหนักต่อปัญหาสิ่งเสพติด 2. ดำเนินการป้องกันแก้ไขปัญหาสิ่งเสพติดในโรงเรียน ชุมชนอย่างเบ็ดเสร็จ 3. ประสานความร่วมมือภาคี รวมทั้งโรงเรียน ส่วนราชการ องค์กรต่างๆ และชุมชน 4. สร้างชมรมสร้างชุมชนโรงเรียนให้เกิดแนวร่วมและแกนนำให้ชุมชนเข็มแข็ง 5. ทราบข้อมูลและวิธีการในการแก้ไขปัญหาสิ่งเสพติด รวมทั้งมาตรการการแก้ไข เป้าหมาย ด้านปริมาณ 1. ส่วนราชการอำเภอแม่ใจ นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชุมชน จำนวน 30 คน 2. โรงเรียนประถมศึกษา ขยายโอกาส จำนวน 30 คน 3. โรงเรียนแม่ใจวิทยาคม จำนวน 20 คน 4. ตำรวจ จำนวน 20 คน 5. โรงพยาบาล สาธารณสุข ผ.ส.ส. อสม. จำนวน 30 คน 6.เจ้าคณะอำเภอแม่ใจ จำนวน 5 คน 7. ชมรมฮักแม่ใจ จำนวน 5 คน 8. รัฐวิสาหกิจ จำนวน 5 คน 9. ผู้สังเกตการณ์ จำนวน 5 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 150 คน ด้านคุณภาพ ชุมชน โรงเรียน ส่วนราชการและชุมชน และองค์กรเอกชนอำเภอแม่ใจ ได้เกิดความตระหนักถึงปัญหายาเสพติด มีส่วนร่วมในการวางแผนติดตามแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน วิธีดำเนินการ 1. ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดบุคคลในหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการเปิดเวที "วันฟ้าใส ร่วมแรงใจต้านภัยยาเสพติด" 2. เปิดเวที "วันฟ้าใน ร่วมแรงใจต้านภัยยาเสพติด" 3. ดำเนินกิจกรรม 4. สรุปประเมินผลโครงการอย่างต่อเนื่อง 5. ดำเนินกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ชุมชน โรงเรียนมีการป้องกันและแก้ไข มีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องและเบ็ดเสร็จ 2. ผู้ติดยาและกลุ่มเสี่ยงมีการปรับพฤติกรรมที่เหมาะสมและดำรงตนอยู่ในสังคมอย่างมีคุณค่า 3. มีศูนย์ประสานงานรวบรวมแหล่งความรู้ ข่าวสาร และบูรณาการรูปแบบกิจกรรมต่างๆ 4. โรงเรียนและชุมชนสามารถยืนหยัดต่อสู้สิ่งเสพติดอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

Keywords: ยาเสพติด, สารเสพติด, พะเยา, ยาบ้า, โรงเรียน, ชุมชน, ปัญหายาเสพติด, amphetamine, drug abuse, substance dependence

ปีที่เผยแพร่/Year: 2547

Address: โรงเรียนแม่ใจวิทยา จังหวัดพะเยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพะเยา เขต 1

Code: 20040000122

ISSN/ISBN: -

Country of publication: Thailand.

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิตประจำปี 2547

Download: -