ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: อารีรัตน์ ตโนภาส

ชื่อเรื่อง/Title: ประสิทธิผลของรูปแบบการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของเยาวชนในสถานศึกษา จังหวัดชัยนาท

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 3, 25-27 สิงหาคม 2547 ณ โรงแรมแอมบาสเดอร์ กรุงเทพฯ, หน้า 371.

รายละเอียด / Details:

การศึกษาเรื่อง รูปแบบการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของเยาวชนจังหวัดชัยนาทในครั้งนี้เป็นการศึกษาเปรียบเทียบรูปแบบการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด 2 วิธี คือ วิธีการอบรมเยาวชนเพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ซึ่งดำเนินการในโรงเรียนห้วยกรดวิทยา อำเภอสรรคบุรี และวิธีการอบรมคุณธรรม จริยธรรมค่ายพุทธบุตรพัฒนาจิตต้านยาเสพติด ซึ่งดำเนินการในโรงเรียนบุญนาคพิทยาคม อำเภอสรรพยา ใช้เวลาในการดำเนินกิจกรรม 3-4 วัน กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาคือ นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการในรูปแบบแรกจำนวน 41 คน และรูปแบบที่ 2 จำนวน 32 คน รวมทั้งหมด 73 คน ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้น ประมวลผลข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS/WINDOWS Version 10.01 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงวิเคราะห์เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยตัวแปรที่ศึกษาด้วยสถิติ t-test ผลการศึกษา ที่สำคัญพบว่าผลจากการดำเนินการ พบว่า กลุ่มตัวอย่างจากโรงเรียนห้วยกรดวิทยาซึ่งดำเนินการในรูปแบบแรกมีคะแนนเฉลี่ยความรู้เกี่ยวกับยาบ้า การรับรู้เกี่ยวกับยาบ้า ความคาดหวังในความสามารถของตนเองในการที่จะไม่เสพยาบ้าเพิ่มขึ้น ยกเว้นความคาดหวังในประสิทธิผลของการไม่เสพยาบ้าและความคาดหวังในประสิทธิผลของการไม่เสพยาบ้า สำหรับผลลัพธ์จากการดำเนินากร พบว่า กลุ่มตัวอย่างจากโรงเรียนห้วยกรดวิทยาถึงแม้มีพฤติกรรมการสูบบุหรี่ลดลงจาก 13 คน เหลือเพียง 8 คน แต่ก็ยังคงมีผู้สูบอยู่ 5 คน เป็นผู้สูบใหม่ 3 คน รวมทั้งพฤติกรรมการเสพยาบ้าที่พบเพิ่มขึ้นจาก 2 คน เป็น 3 คน โดยเป็นผู้ที่คงเสพเดิม 1 คน เป็นผู้เสพยาบ้าใหม่ 2 คน ส่วนกลุ่มตัวอย่างโรงเรียนบุญนาคพิทยาคมไม่มีการเพิ่มของพฤติกรรมการสูบบุหรี่และเสพยาบ้า กล่าวคือ มีพฤติกรรมการสูบบุหรี่จำนวน 2 คน และไม่มีผู้เสพยาบ้าเลยทั้งก่อนและหลังดำเนินการ ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในกลุ่มเยาวชนเป็นไปอย่างมีประสิทธิผล ควรปรับเปลี่ยนรูปแบบจากการใช้โปรแกรมสุขศึกษาเพียงอย่างเดียว มาเป็นการนำเอาหลักพระพุทธศาสนามาประยุกต์เข้าไว้ในโปรแกรมสุขศึกษาด้วย

Keywords: ยาเสพติด, สารเสพติด, เยาวชน, ค่ายพุทธบุตร, ค่ายยาเสพติด, ค่ายพุทธบุตรพัฒนาจิต, ชัยนาท, drug abuse, substance dependence

ปีที่เผยแพร่/Year: 2547

Address: สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดชัยนาท

Code: 20040000132

ISSN/ISBN: -

Country of publication: Thailand.

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิตประจำปี 2547

Download: -