ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: เตือนใจ ห่วงสายทอง และคณะ

ชื่อเรื่อง/Title: การติดเชื้อในโรงพยาบาล สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 3, 25-27 สิงหาคม 2547 ณ โรงแรมแอมบาสเดอร์ กรุงเทพฯ, หน้า 377.

รายละเอียด / Details:

สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยาให้บริการบำบัดรักษาผู้ป่วยจิตเวชและประสาทวิทยาศาสตร์บุคลากรส่วนใหญ่มีความรู้ความชำนาญในด้านจิตเวชและผู้ป่วยส่วนมากมาบำบัดรักษาด้านจิตใจ ไม่มีการบันทึกหรือรายงานโรคติดเชื้อในโรงพยาบาลที่เกิดกับผู้ป่วยจิตเวช บุคลากรจึงไม่ตระหนักและไม่เห็นความสำคัญของการควบคุมและป้องกันการติดเชื้อ ประกอบกับผู้ป่วยจิตเวชมีความพร่องในการดูแลตนเองเกี่ยวกับสุขอนามัยส่วนบุคคลและผู้ป่วยมีจำนวนมาก จำนวนเตียงไม่เพียงพอกับผู้ป่วยที่เข้ามารับการรักษา พบว่าอัตราการครองเตียงร้อยละ 103.3 ทำให้ผู้ป่วยอยู่กันอย่างแออัดมากทำให้โอกาสเกิดการติดเชื้อ การแพร่ระบาดเชื้อและการระบาดของโรคติดต่อบางโรคได้ง่าย ผู้วิจัยจึงได้ดำเนินงานวิจัยการติดเชื้อในโรงพยาบาล สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา เพื่อค้นหาโรคติดเชื้อที่สำคัญของผู้ป่วยที่มารับบริการและนำไปสู่การวางแผนการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อในสถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาตำแหน่งของการติดเชื้อในโรงพยาบาลเชื้อก่อโรคและการใช้ยาต้านจุลชีพในผู้ป่วยที่มีการติดเชื้อในโรงพยาบาล สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา สรุปผลการวิจัย ผลการวิจัยพบว่า ตำแหน่งการติดเชื้อมากที่สุดคือ ตา (เยื่อบุตาอักเสบ) พบร้อยละ 33.8 รองลงมาคือ ทางเดินหายใจส่วนต้น ร้อยละ 21.7 ทางเดินปัสสาวะ ร้อยละ 21.6 ผิวหนังและเนื้อเยื่อเกี่ยวพันร้อยละ 10.9 ส่วนเชื้อก่อโรคที่พบมากที่สุด คือ Escherichia Coli ร้อยละ 17 Pseudominas aeruginosa ร้อยละ 14 klebseilla pneumoniae ร้อยละ 7 ตามลำดับ และยาต้านจุลชีพที่ใช้มากที่สุด คือ Pennicillin ร้อยละ 34.2 รองลงมาคือ Chloramphenical ร้อยละ 22.7 Cephalosporin ร้อยละ 15.0 และในผู้ป่วยแต่ละรายได้รับยาต้านจุลชีพ 1 ชนิด มากที่สุดร้อยละ 65.35

Keywords: การติดเชื้อในโรงพยาบาล, สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา, พัฒนาคุณภาพ, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, บริการจิตเวช, HA, psychiatry

ปีที่เผยแพร่/Year: 2547

Address: สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา

Code: 20040000137

ISSN/ISBN: -

Country of publication: Thailand.

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิตประจำปี 2547

Download: -