ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สมรัก ชูวานิชวงศ์ และคณะ

ชื่อเรื่อง/Title: รูปแบบการดูแลผู้ป่วยที่มีปัญหายุ่งยากซับซ้อน: กรณีผู้ป่วยรับกลับซ้ำในโรงพยาบาล (ภายใน 90 วันหลังจำหน่าย)

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 3, 25-27 สิงหาคม 2547 ณ โรงแรมแอมบาสเดอร์ กรุงเทพฯ, หน้า 386.

รายละเอียด / Details:

การบริการด้านสุขภาพจิตและจิตเวชที่ผ่านมาพบว่า มีผู้รับบริการที่รับกลับไว้รักษาซ้ำในโรงพยาบาล ซึ่งมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น อันเป็นเหตุหนึ่งที่ทำให้การรักษามีความยุ่งยาก การพัฒนาระบบการดูแลที่เหมาะสมเป็นรายบุคคล จะสามารถเสริมจุดขาดให้ผู้ป่วยสามารถดำเนินชีวิตร่วมกับครอบครัวในชุมชนได้ วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาถึงสาเหตุของการรับกลับซ้ำในโรงพยาบาล ทราบถึงปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้นของผู้ป่วย และเพื่อพัฒนาแนวทาง/ระบบในการดูแลผู้ป่วยที่รับกลับซ้ำ วิธีการศึกษา ดำเนินการศึกษาในผู้ป่วยที่มีประวัติป่วยซ้ำในโรงพยาบาล ตั้งแต่แรกรับมีการประเมินอาการด้านกายจิตสังคม และการเชื่อมโยงจากตึกแรกรับไปตึกเร่งรัดบำบัด มีการดูแลตามสภาพปัญหา และ conference โดยทีมสหวิชาชีพ เป็นรายบุคคล เพื่อวางแผนเตรียมพร้อมก่อนจำหน่าย ร่วมกับญาติ และในกรณีที่ต้องประเมินสภาพครอบครัว จะดำเนินการโดยนักสังคมสงเคราะห์ หลังจำหน่ายมีการติดตาม และมีระบบหลังจำหน่ายเมื่อป่วยกลับซ้ำจะได้รับการดูแลจากทีมรักษาทีมเดิม ผลการศึกษา พบว่าผู้ป่วยที่ผ่านระบบการดูแล ได้รับการติดตาม สามารถอยู่ในชุมชนได้มากกว่า 90 วัน ซึ่งสรุปผลดังนี้ ด้านผู้ป่วย ส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้ป่วยรับกลับซ้ำภายใน 90 วัน คือความไม่สามารถเผชิญกับความเครียดหรือภาวะคุกคามจากบุคคลรอบข้างได้ รวมทั้งมีการใช้แนวทาง แก้ไขที่ไม่เหมาะสม ได้แก่ การใช้สิ่งเสพติด (เหล้า) เป็นที่พึ่ง ทำให้กระตุ้นอาการป่วยทางจิตควบคุมอารมณ์ไม่ได้ นอกจากนี้ พบว่า ด้านครอบครัว การสนับสนุนจากบุคคลในครอบครัว เป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่จะเป็นผู้เข้าใจ ให้กำลังใจ ช่วยเหลือดูแล และด้านบุคลากรคือการส่งเสริมให้กำลังใจ และการติดตามอย่างต่อเนื่อง เป็นแนวทางที่ทำให้ผู้ป่วยอยู่กับครอบครัวได้

Keywords: จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, psychiatry

ปีที่เผยแพร่/Year: 2547

Address: โรงพยาบาลศรีธัญญา กรมสุขภาพจิต

Code: 20040000142

ISSN/ISBN: -

Country of publication: Thailand.

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิตประจำปี 2547

Download: -