ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: นางอรุณ สิทธิโชคและคณะ

ชื่อเรื่อง/Title: ประสิทธิผลของโปรแกรมสุขศึกษาในการป้องกันการเสพยาเสพติดในโรงเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานประถมศึกษาอำเภอเมืองจันทบุรี

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการ กระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 7, 1-3 กันยายน 2542 , ณ โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ซิตี้ จอมเทียน จังหวัดชลบุรี, หน้า 98-99.

รายละเอียด / Details:

บทนำ สมมุติฐานการวิจัย ภายหลังการจัดโปรแกรมสุขศึกษา โดยประยุกต์ใช้แนวคิดทฤษฎีการเรียนรู้ กรวยประสบการณ์ และกระบวนการกลุ่มเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตมีผลทำให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความรู้และ เจตคติต่อยาเสพติดให้โทษถูกต้องมากขึ้น จากก่อนการเข้าร่วมโปรแกรมสุขศึกษา เป้าหมาย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีทักษะในการป้องกันยาเสพติดให้โทษ วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาประสิทธิผลของโปรแกรมสุขศึกษาในการป้องกันยาเสพติดในโรงเรียนประถมศึกษา วิธีการศึกษา ชนิดของการศึกษา เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง กำหนดตัวอย่างและวิจัยเลือก กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 2 ห้อง 63 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 30 คน กลุ่มเปรียบเทียบ 33 คน เลือกโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ตัวแปรที่ใช้ ผลของการสอนที่มีต่อความรู้ เจตคติ และทักษะในการป้องกันการเสพยาเสพติด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน Paired- t test Student’s t –test ผลการศึกษา หลังจากการทดลอง นักเรียนมีความรู้ เจตคติเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ทักษะในการป้องกันการเสพยาเสพติดเพิ่มขึ้น แต่ไม่มีความแตกต่างกันทางสถิติ วิจารณ์และสรุป ผลการศึกษาในครั้งนี้สอดคล้องกับสมมุติฐาน แต่ในเรื่องของทักษะการป้องกันตนเองเพิ่มขึ้นอย่างไม่มีนัยสำคัญ อาจเนื่องจากระยะเวลาสั้นเกินไป ควรมีช่วงว่างระหว่างการทดลองและหลังการทดลองจาก 3 วัน เป็น 1 อาทิตย์ หรือ 2 อาทิตย์ทางโรงเรียนควรนำเอาทักษะชีวิตไปใช้ในการเรียนการสอน เพื่อเพิ่มทักษะการปฏิเสธให้กับตัวนักเรียน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อไปในอนาคต

Keywords: ยาเสพติด, โปรแกรมสุขศึกษา, เจตคติ, ทักษะการป้องกัน, จิตวิทยา, สารเสพติด, กระบวนการกลุ่ม, ทักษะชีวิต, นักเรียนประถม, การป้องกันยาเสพติดในโรงเรียน

ปีที่เผยแพร่/Year: 2542

Address: สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี

Code: 20040000203

ISSN/ISBN: 974-291-983-6

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ที่ได้รับการคัดเลือกนำเสนอในเวทีประชุมวิชาการ

Download: -