ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: วีนัส จันมา

ชื่อเรื่อง/Title: การส่งเสริมทักษะชีวิตเพื่อการป้องกันโรคเอดส์โดยกระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของเจ้าหน้าที่ เด็กและเยาวชนในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จังหวัดนครราชสีมา

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการ กระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 7, 1-3 กันยายน 2542 , ณ โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ซิตี้ จอมเทียน จังหวัดชลบุรี, หน้า 125-126

รายละเอียด / Details:

การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลองมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาประสิทธิผลของกิจกรรม การส่งเสริมทักษะชีวิตเพื่อการป้องกันโรคเอดส์ โดยกระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของเจ้าหน้าที่ เด็กและเยาวชน ในสถานพินิจและคุ้มครองเด็ก และเยาวชนจังหวัดนครราชสีมา โดยการศึกษาการเปลี่ยนแปลงขององค์ประกอบทักษะชีวิตกับกระบวนการเรียนรู้ ด้านความคิดสร้างสรรค์ ความคิดวิเคราะห์วิจารณ์ความตระหนักรู้ในตนเอง ความเห็นใจผู้อื่น ความภูมิใจในตนเอง ความรับผิดชอบต่อสังคม การสร้างสัมพันธ์ภาพการสื่อ การตัดสินใจและแก้ไขปัญหา การจัดการกับอารมณ์และความเครียดเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่การจัดกิจกรรมอบรมเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตในเจ้าหน้าที่อบรมเด็ก และเยาวชนแกนนำ และขยายผลสู่ระบบชุมชนบำบัด ด้วยกิจกรรมแบบองค์รวมและบูรณาการกิจกรรมโดยการมีส่วนร่วมของเจ้าหน้าที่เด็กและเยาวชน ผลการศึกษาพบว่า การประเมินผลก่อนและหลังการดำเนินงานโครงการ คะแนนเฉลี่ยทักษะชีวิตด้านพุทธิพิสัยไม่แตกต่างกัน ด้านจิตพิสัย และด้านทักษะพิสัยมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ(P=0.01) การประเมินผลก่อนและหลังการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม พบว่าไม่มีความแตกต่างกัน ความสามารถของเจ้าหน้าที่แกนนำในการใช้กระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมและประยุกต์สื่อกับเรื่องราวของพื้นที่ ให้กับเด็กและเยาวชนแกนนำได้ การประเมินผลก่อนและหลังการฝึกอบรมเด็กและเยาวชนแกนนำด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม พบว่าไม่มีความแตกต่างกัน เด็กและเยาวชนแกนนำมีร่วมส่วนในการแสดงออก และใช้ประสบการณ์มานำเสนอและประยุกต์ได้ มีส่วนร่วมในการใช้กระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมและประยุกต์สื่อกับเรื่องราวของพื้นที่ขยายและสู้เพื่อนด็กและเยาวชนได้ การขยายผลสู่ระบบชุมชนบำบัด สามารถจัดทำโครงการและแผนงานแบบองค์รวมและบูรณาการกิจกรรมโดยมีส่วนร่วมของเจ้าหน้าที่ เด็กและเยาวชนได้

Keywords: ความเครียด, อารมณ์, โรคเอดส์, ทักษะชีวิต, เด็ก, เยาวชน, สถานพินิจ, กระบวนการเรียนรู้, สุขภาพจิต, จิตวิทยา

ปีที่เผยแพร่/Year: 2542

Address: ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพเขต 5 นครราชสีมา

Code: 20040000207

ISSN/ISBN: 974-291-983-6

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ที่ได้รับการคัดเลือกนำเสนอในเวทีประชุมวิชาการ

Download: -