ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สุวิทย์ โพธิราชา

ชื่อเรื่อง/Title: ปัจจัยและผลกระทบต่อพฤติกรรมการดื่มสุราของชาวชนบทอีสาน กรณีศึกษา บ้านนามะเฟือง หมู่ที่ 9 ตำบลนามะเฟือง อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการ กระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 7, 1-3 กันยายน 2542 , ณ โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ซิตี้ จอมเทียน จังหวัดชลบุรี, หน้า 172-173

รายละเอียด / Details:

ในปัจจุบัน การดื่มสุราเป็นพฤติกรรมทางสังคมอย่างหนึ่งของคนไทยซึ่งเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย มักจะก่อให้เกิดปัญหาหลายๆด้านตามมา โดยเฉพาะปัญหาทางด้านอนามัย ดังนั้นในการศึกษาครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.ศึกษาพฤติกรรมการดื่มสุรา 2.ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการดื่มสุราของชาวชนบทอีสานกับตัวแปรต่างๆ 3.ศึกษาหาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการดื่มสุรากับภาวะโภชนาการโดยมีสมมุติฐานในการวิจัยว่า (1)พฤติกรรมการดื่มสุรามีผลเสียมากกว่าผลดี (2) พฤติกรรมการดื่มสุราของชาวชนบทอีสานมีความสัมพันธ์กับตัวแปรต่างๆ (3) พฤติกรรมการดื่มสุรามีความสัมพันธ์กับภาวะโภชนาการ การศึกษาครั้งเป็นการวิจัยแบบ Quantitative method และQuanlitative method ประชากรศึกษาได้แก่ประชาชนในจังหวัดหนองบัวลำภู โดยมีการสุ่มตัวอย่างแบบ Simple Randon และ Muti Stage Sampling กลุ่มตัวอย่าง 32 คน ตัวแปรอิสระ ได้แก่ อายุ เพศ กลุ่มบุคคลที่ดื่มสุรา เพื่อนชวนหรือตามใจผู้อื่นหรือสังคม ความอยากลอง การโฆษณาหรือสิ่งล่อใจ ประเพณีหรือวัฒนธรรม สุขภาพจิตความรู้ การศึกษา อิทธิพลของกลุ่มเพื่อน ลักษณะของอาชีพที่ทำ ฐานะของครอบครัวหรือรายได้ สถานที่ดื่มหรือสถานที่อำนวยอิทธิพลของศาสนา แหล่งผลิต จำหน่าย ตัวแปรตาม ได้แก่ พฤติกรรมการดื่มสุรา เกณฑ์การวัดใช้ค่าความหนาของร่างกาย(BMI) สถิติที่ใช้ ได้แก่ Percentage Mean SD วิเคราะห์ด้วย Computer โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS/Pc ผลการศึกษาพบว่า เพศชายจะดื่มสุรามากกว่าเพศหญิง กลุ่มอายุที่การดื่มสุรามากคือ 15-20 ปี สาเหตุของการดื่มจะมาจากการชักชวนของเพื่อนเป็นส่วนใหญ่ ลองลงมาคือความอยากรู้อยากลอง สำหรับแหล่งที่มาของสุรามาจากร้านค้าในหมู่บ้าน ประเภทของสุราจะเป็นสุราขาว 40 ดีกรีเป็นส่วนใหญ่ นอกจากนั้นจะมาจากการทำเอง เช่น สาโท เหล่ายาดอง จะเห็นว่าปริมาณของการดื่มมีความสัมพันธ์กับภาวะโภชนาการ คือจะทำให้ค่าความหนาของร่างกาย (BIM) ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ร้อยละ 25 ผลกระทบจากการดื่มสุรา นอกจากจะมีผลต่อภาวะโภชนาการแล้วยังส่งผลกระทบอื่นๆ ตามมาอีกมากมาย ทั้งร่างกายและจิตใจเกิดผลเสียต่อสภาวะพยาธิสภาพทั้งทางตรงและทางอ้อมโดยทั่วไป จากผลการศึกษาสรุปได้ว่า สุรามีโทษต่อประชาชนอย่างมากทั้งด้านร่างกาย จิตใจและสภาพทั่วๆไปเช่น สภาวะทางเศรษฐกิจ และปัญหาครอบครัวตลอดจนประสิทธิภาพในการทำงาน ข้อเสนอแนะในการวิจัยต่อไปเกี่ยวกับเรื่องนี้ควรมีการศึกษาหาแนวทางในการที่จะป้องกัน และลดละเลิกการดื่มสุราให้แก่ประชาชน เพื่อให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ใช้เป็นแนวทางในการรณรงค์ลดพฤติกรรมการดื่มสุราต่อไป

Keywords: พฤติกรรม, สุรา, ครอบครัว, พฤติกรรมการดื่มสุรา, ชาวชนบทอีสาน, บ้านนามะเฟือง, สารเสพติด, ยาเสพติด, จิตวิทยา

ปีที่เผยแพร่/Year: 2542

Address: สำนักงานสาธารณสุขอำเภอสุวรรณคูหา

Code: 20040000208

ISSN/ISBN: 974-291-983-6

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ที่ได้รับการคัดเลือกนำเสนอในเวทีประชุมวิชาการ

Download: -