ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: จันทร์เพ็ญ และคณะ

ชื่อเรื่อง/Title: ความรู้และทัศนคติของญาติผู้ป่วยต่อการใช้สารละลายเกลือรักษาโรคอุจจาระร่วงในแผนกกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลยโสธร

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการ กระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 7, 1-3 กันยายน 2542 , ณ โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ซิตี้ จอมเทียน จังหวัดชลบุรี, หน้า 376-377.

รายละเอียด / Details:

เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความรู้ และทัศนคติต่อการใช้สารละลายเกลือแร่ของญาติผู้ป่วยเด็กซึ่งเคยป่วยด้วยโรคอุจาระร่วงและรักษาด้วยสารละลายเกลือแร่ และตั้งสมมติฐานว่า ญาติมีระดับความรู้เรื่องโรคอุจจาระร่วงในระดับปานกลาง และมีทัศนคติไม่ดีต่อการรักษาโรคอุจาระร่วงด้วยสารละลายเกลือแร่ โดยใช้แบบสอบถามที่ดัดแปลงของ มยุรี ปริญญาวัฒน์ 2536จำนวน 80 คน โดยใช้สถิติร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า ญาติมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องโรคอุจาระร่วง และการใช้สารละลายเกลือแร่อยู่ในระดับสูงและมีทัศนคติที่ดีต่อการใช้สารละลายน้ำตาลเกลือแร่ ผลการศึกษาดังกล่าวได้นำเอาปัจจัยส่วนบุคคลมาเป็นตัวแปรด้วยพบว่าความสัมพันธ์ของญาติกับผู้ป่วยพบเป็นมารดาส่วนใหญ่และการศึกษาอยู่ในระดับประถมศึกษา ซึ่งพบว่า เมื่อทำการศึกษาแล้วขัดแย้งกับการศึกษาของมยุรี ปริญญวัฒน์ ซึ่งกล่าวได้ว่ามารดาซึ่งมีการศึกษาสูงกว่าระดับประถมศึกษาจะสามารถใช้สารละลายเกลือแร่ได้ดีกว่าระดับประถมศึกษา เหตุพบอาจเนื่องมาจากมารดาเหล่านั้นได้รับความรู้เรื่องการดูแลเด็กป่วยมาก่อน ซึ่งพบว่าเคยได้รับความรู้ร้อยละ 77.5 และเคยได้รับมากกว่า 1 ครั้ง ร้อยละ 50 จึงทำให้มารดากลุ่มที่มีความรู้ระดับประถมศึกษาได้คะแนนสูงเมื่อทำการศึกษา ความรู้แยกเป็นรายข้อพบว่าญาติมีความรู้ผิดๆ ในเรื่องการผสมสารละลายเกลือแร่ ขององค์การสืบเนื่องจาก มีสารละลายเกลือแร่หลายชนิดที่นำมาบริการในร้านขายยา, สถานีอนามัยและขาดความรู้ในเรื่องของเหลวอื่นทดแทนสารละลายเกลือแร่ ซึ่งจำเป็นต้องหาแนวทางแก้ไขร่วมกัน เพื่อวางแผนให้สุขศึกษาได้ครอบคลุม ส่วนทัศนคติที่ดีพบว่ามีถึงร้อยละ 100 ข้อมูลที่ได้อาจเกิดจากการคลาดเคลื่อนเนื่องจากญาติบางท่านอาจไม่กล้าตอบข้อที่ไม่เห็นด้วยเพราะเกรงมีผลต่อการรักษาบุตรหลาน ข้อเสนอแนะ ในการนำไปใช้พบว่าต้องเพิ่มความรู้ในเรื่องการผสมที่ถูกวิธี การใช้สารเหลวอื่นทดแทน เพื่อให้ครอบคลุม ทั้งยังพบว่าการผสมผงสารละลายขององค์การยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก รสชาดไม่ควรดื่ม สำหรับการวิจัยครั้งต่อไปควรมีกลุ่มเปรียบเทียบระหว่างกลุ่มใช้สารละลายเกลือแร่ และกลุ่มใช้สารน้ำทางหลอดเลือดดำ และควรเพิ่มจำนวนกลุ่มตัวอย่างให้มากขึ้นเพื่อยืนยันความสัมพันธ์ที่ได้จากการศึกษาครั้งนี้

Keywords: ทัศนคติ, ความรู้, ความสัมพันธ์, โรคอุจจาระร่วง, สารละลายเกลือแร่, จิตวิทยา

ปีที่เผยแพร่/Year: 2542

Address: โรงพยาบาลยโสธร

Code: 20040000214

ISSN/ISBN: 974-291-983-6

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ที่ได้รับการคัดเลือกนำเสนอในเวทีประชุมวิชาการ

Download: -