ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ชุติมา มุสิกุลและคณะ

ชื่อเรื่อง/Title: ผลของการให้ข้อมูลอย่างมีแบบแผน ต่อระดับความวิตกกังวลของญาติผู้ป่วยหนัก หอผู้ป่วยหนักอุบัติเหตุ

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการ กระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 7, 1-3 กันยายน 2542 , ณ โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ซิตี้ จอมเทียน จังหวัดชลบุรี, หน้า 391-392.

รายละเอียด / Details:

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลองแบบ 2 กลุ่ม วัดก่อนและหลัง เพื่อศึกษาผลของการให้ข้อมูลอย่างมีแบบแผน ต่อระดับความวิตกกังวลของญาติผู้ป่วยหอผู้ป่วยหนักอุบัติเหตุ กลุ่มตัวอย่างคือ ญาติสายตรงที่มีความสำคัญต่อผู้ป่วยและดูแลผู้ป่วยมากที่สุด และมาเยี่ยมผู้ป่วยเป็นครั้งแรก จำนวน 40 ราย แบ่งเป็นกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลองกลุ่มละ 20 ราย โดยใช้วิธีการสุ่มเข้ากลุ่ม กลุ่มควบคุมจะได้รับการสอบถามความวิตกกังวลก่อนเข้าเยี่ยม และหลังเข้าเยี่ยม กลุ่มทดลองได้รับการสอบถามความวิตกกังวล ก่อนเข้าเยี่ยม หลังจากนั้นจะได้รับการให้ข้อมูลตามแผนการให้ข้อมูลแก่ญาติผู้ป่วยหนัก ใช้เวลา 30 นาที เปิดโอกาสให้ญาติซักถาม หลังจากนั้นให้เข้าเยี่ยมผู้ป่วยหลังเยี่ยมเสร็จจะให้ตอบแบบสอบถามความวิตกกังวลอีกครั้งหนึ่ง วิเคราะห์ข้อมูล โดยนำข้อมูลส่วนบุคคลมาแจกแจงความถี่ คำนวณเป็นร้อยละข้อมูลเกี่ยวกับความวิตกกังวลก่อน และหลังได้รับข้อมูลอย่างมีแบบแผน นำมาทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า ความวิตกกังวลก่อนได้รับข้อมูลอย่างมีแบบแผนระหว่างกลุ่มควบคุม และกลุ่มทดลองไม่แตกต่างกัน ความวิตกกังวลหลังได้รับข้อมูลอย่างมีแบบแผนของกลุ่มทดลองต่ำกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ผลการศึกษาครั้งนี้สนับสนุนแนวความคิดของ ลาซารัส (Lazarus, 1984) ที่กล่าวถึง การเจ็บป่วยรุนแรงของผู้ป่วยทำให้ญาติประเมินเหตุการณ์ว่าเป็นสถานการณ์ที่คุกคามเป็นอันตราย เป็นความเครียดที่ก่อให้เกิดความวิตกกังวล ซึ่งญาติต้องการการปรับตัว เพื่อลดอารมณ์ตึงเครียด ดังนั้นการให้ข้อมูลอย่างมีแบบแผน จึงเป็นแหล่งประโยชน์สำหรับญาติเพื่อนำไปวิเคราะห์ ประเมินสถานการณ์ใหม่ให้ถูกต้องกับความเป็นจริง สามารถเผชิญกับเหตุการณ์นั้นได้อย่างถูกต้อง ทำให้อารมณ์ตึงเครียด หรือความวิตกกังวลลดลง

Keywords: ความวิตกกังวล, ญาติ, การดูแลผู้ป่วย, การให้ข้อมูลอย่างมีแบบแผน, ระดับความวิตกกังวล, หอผู้ป่วยหนักอุบัติเหตุ, การพยาบาลจิตเวช, การพยาบาล, ระดับความวิตกกังวล

ปีที่เผยแพร่/Year: 2542

Address: โรงพยาบาลลำปาง

Code: 20040000221

ISSN/ISBN: 974-291-983-6

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ที่ได้รับการคัดเลือกนำเสนอในเวทีประชุมวิชาการ

Download: -