ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: คมเนตร โกณานนท์

ชื่อเรื่อง/Title: การให้การศึกษาแบบรายบุคคลตามแนวทฤษฎียึดบุคคลเป็นศูนย์กลางต่อความเครียดของบิดามารดาผู้ป่วย ในตึกผู้ป่วยหนักทารกแรกเกิดโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา

แหล่งที่มา/Source: บทคัดย่อผลงานวิชาการสาธารณสุข ประจำปี 2547, ในการประชุมวิชาการ กระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 12, เมืองไทยสุขภาพดี วิถีพัฒนาที่มั่นยืน, ณ โรงแรมรอยัลภูเก็ต ซิตี้ จังหวัดภูเก็ต 24-27 สิงหาคม 2547, หน้า 86.

รายละเอียด / Details:

บทนำ : เมื่อทารกแรกเกิดในครอบครัวเกิดการเจ็บป่วยจะส่งผลกระทบต่อสมาชิกทุกคนในครอบครัวโดยเฉพาะบิดามารดา ซึ่งจะก่อให้เกิดความเครียดและจะเพิ่มระดับขึ้นเรื่อยๆ หากบุตรมีอาการรุนแรงเพิ่มขึ้น ความเครียดที่เกิดสามารถจะส่งผลกระทบไปถึงพัฒนาการและการเจริญเติบโตของทารกอีกทั้งบิดามารดาจะไม่สามารถกระทำบทบาทของตนเองอย่างไม่เหมาะสม วัตถุประสงค์ : เพื่อศึกษาผลของการให้ความปรึกษาแบบรายบุคคลตามรายทฤษฎียึดบุคคลเป็นศูนย์กลางต่อความเครียดของบิดามารดาผู้ป่วย วิธีการศึกษา : เป็นวิจัยกึ่งทดลอง กลุ่มตัวอย่างเป็นบิดาหรือมารดา ที่มีบุตรเข้ารับการศึกษาในหอผู้ป่วยหนักทารกแรกเกิด ระหว่างเดือนเมษายน – กันยายน 2546 จำนวน 12 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างตามคุณสมบัติที่กำหนดและผู้ป่วยมีความคล้ายคลึงในเรื่องพยาธิสภาพและความรุนแรงของโรคกลุ่มตัวอย่างแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 6 คน คือ กลุ่มทดลองเป็นบิดาหรือมารดาที่รับคำปรึกษาแบบรายบุคลตามแนวทฤษฎีแบบยึดบุคคลเป็นศูนย์กลางตามโปรแกรมการให้คำปรึกษาที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้น และกลุ่มควบคุมคือบิดาหรือมารดาที่ได้รับข้อมูลปกติตามแนวทางปฎิบัติจากเจ้าหน้าที่ภายในหน่วยงาน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามการวัดระดับความเครียด ทำการวัดผลก่อนและหลังการทดลอง นำมาวิเคราะห์โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติวิลคอกซอน และการทดสอบแมนวิทยนีย์ ผลการศึกษา : พบว่า 1) ความเครียดของบิดาหรือมารดาของกลุ่มทดลองหลังการให้คำปรึกษาแบบรายบุคคลตามแนวทฤษฎียึดบุคคลเป็นศูนย์กลางต่ำกว่าก่อนการให้คำปรึกษาอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.5 2) ความเครียดของบิดาหรือมารดาของกลุ่มทดลองที่ได้รับการให้คำปรึกษาแบบรายบุคคลตามแนวทฤษฎียึดบุคคลเป็นศูนย์กลางต่ำกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.1 สรุป : ได้พัฒนาโปรแกรมการให้คำปรึกษาเพื่อเข้าสู่แนวปฏิบัติของหน่วยงาน และสนับสนุนให้บุคลากรได้นำโปรแกรมการให้คำปรึกษามาใช้ในการให้คำปรึกษาแก่บิดามารดาที่มีบุตรป่วยในหอผู้ป่วย เพื่อช่วยให้บิดามารดามีความเครียดลดลง และสามารถกระทำบทบาทความเป็นพ่อแม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Keywords: ความเครียด, ครอบครัว, บิดา มารดา, ทารก, ปรึกษา, ให้การปรึกษารายบุคคล, การปรึกษา, เครียด, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, counseling

ปีที่เผยแพร่/Year: 2547

Address: รพ.มหาราช จ.นครราชสีมา

Code: 20040000243

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 12 .

Download: -