ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: เตือนใจ ห่วงสายทอง

ชื่อเรื่อง/Title: การติดเชื้อในโรงพยาบาล สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา

แหล่งที่มา/Source: บทคัดย่อผลงานวิชาการสาธารณสุข ประจำปี 2547, ในการประชุมวิชาการ กระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 12, เมืองไทยสุขภาพดี วิถีพัฒนาที่มั่นยืน, ณ โรงแรมรอยัลภูเก็ต ซิตี้ จังหวัดภูเก็ต 24-27 สิงหาคม 2547, หน้า 95.

รายละเอียด / Details:

บทนำ การติดเชื้อในโรงพยาบาลเป็นปัญหาที่ทุกโรงพยาบาลให้ความสำคัญ มีการดำเนินการเฝ้าระวังและศึกษาปัญหาการติดเชื้อแต่ละโรงะยาบาล เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดกับผู้ใช้ผู้บริการรวมทั้งบุคลากรที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาล วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาตำแหน่งการติดเชื้อในโรงพยาบาล เชื้อก่อโรคและการใช้ยาต้านจุลชีพในผู้ป่วยที่เกิดการติดเชื้อในโรงพยาบาล สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา วิธีการศึกษา เป็นการศึกษาเชิงพรรณนาแบบย้อนหลัง โดยทำการค้นแบบบันทึกรายงานการเฝ้าระวังการติดเชื้อของผู้ป่วยในทั้งหมด ตั้งแต่ตุลาคม 2544-กันยายน 2546 คัดเลือกเฉพาะที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเกิดการติดเชื้อในโรงพยาบาล วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรม SPSS for windows โดยการแจกแจงค่าร้อยละ จำแนกตามตำแหน่งการติดเชื้อก่อโรค และการใช้ยาต้านจุลชีพ ผลการวิจัย พบว่าการติดเชื้อในโรงพยาบาล มีจำนวนทั้งหมด 632 ราย ตำแหน่งการติดเชื้อมากที่สุดคือ ตา (เยื่อบุตาอักเสบ) พบร้อยละ 33.8 รองลงมาคือ ทางเดินหายใจส่วนต้น ร้อยละ 21.7 ทางเดินปัสสาวะ ร้อยลฃะ 21.6 ผิวหนังและเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน ร้อยละ 10.9 ส่วนเชื้อก่อโรคที่พบมากที่สุดคือ Escherichia Coli ร้อยละ 17 Pseudomonas aeruginosa ร้อยละ 14 klebseilla pneumoniae ร้อยละ 7 ตามลำดับ และยาต้านจุลชีพที่ใช้มากที่สุด คือ Pennicillin ร้อยละ 34.2 รองลงมาคือ Chloramphenical ร้อยละ 22.7 Cephalosporin ร้อยละ 15.0 และในผู้ป่วยแต่ละรายได้รับยาต้านจุลชีพ 1 ชนิด มากที่สุดร้อยละ 65.35 สรุป จากผลการวิจัยครั้งนี้ บุคลากรทีมสุขภาพที่ปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับผู้ป่วยจิตเวชในโรงพยาบาลจิตเวช ควรมีการพัฒนาความรู้ในการเฝ้าระวัง Isolation Precaution ที่มีมาตรฐาน มีการเพาะเชื้อหาเชื้อที่เป็นสาเหตุของโรคและนำไปสู่การควบคุมการใช้ยาต้านจุลชีพที่เหมาะสมป้องกันการเกิดเชื้อดื้อยาต้านจุลชีพเพื่อนำไปสู่การป้องกันและควบคุมการติดเชื้อที่มีประสิทธิภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้ป่วยจิตเวช

Keywords: การติดเชื้อ, การเฝ้าระวัง, ยาต้านจุลชีพ, สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา, จิตเวชศาสตร์, จิตเวช, ผู้ป่วยจิตเวช, ติดเชื้อ

ปีที่เผยแพร่/Year: 2547

Address: สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา

Code: 20040000244

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 12 .

Download: -