ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ทรรศตวรรณ เดชมาลา

ชื่อเรื่อง/Title: รูปแบบการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ : โครงการค่ายผู้นำหัวใจดี โรงพยาบาลมหาสารคาม

แหล่งที่มา/Source: บทคัดย่อผลงานวิชาการสาธารณสุข ประจำปี 2547, นำเสนอในการประชุมวิชาการ กระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 12, ณ โรงแรมรอยัลภูเก็ต ซิตี้ จังหวัดภูเก็ต, 24-27 สิงหาคม 2547, หน้า 70.

รายละเอียด / Details:

จังหวัดมหาสารคามเป็นจังหวัดที่มีประชากรเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด เนื่องจากพฤติกรรมการบริโภคอาหาร และนับเป็นสาเหตุการตายอันดับหนึ่งของโรงพยาบาลมหาสารคาม การศึกษารูปแบบการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ : โครงการค่ายผู้นำหัวใจดี โรงพยาบาลมหาสารคามครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการควบคุมป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด โดยเริ่มศึกษาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2545 ถึง กุมภาพันธ์ 2547 กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้รับบริการที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ต่อการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด รุ่นที่ 1, 37 ราย รุ่นที่ 2, 31 ราย และรุ่นที่ 3, 34 ราย รวม 102 ราย ซึ่งทราบผลจากการตรวจสุขภาพประจำปี ณ โรงพยาบาลมหาสารคาม วิธีการดำเนินการ จัดกลุ่มโดยคัดเลือกผู้นำกลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจ จัดกิจกรรมสร้างพลังกลุ่มช่วยเหลือตนเอง การขยายเครือข่าย จัดรูปแบบการเข้าค่าย พัฒนาผู้นำด้านความรู้และทักษะในด้านโภชนการ การออกกำลังกายที่เหมาะกับวิถีชีวิตประจำวัน การจัดการความเครียด การตรวจวัดความดันโลหิตตนเอง หลังเข้าร่วมโครงการ 3 เดือน ผลการศึกษาพบว่า ผู้นำหัวใจดีมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 80 สภาวะสุขภาพดีขึ้นจากระดับโคเลสเตอรอล โดยเฉลี่ยก่อนเข้าโครงการ 234.87mg% ลดลงเหลือเฉลี่ย 221.87 mg% พฤติกรรมการออกกำลังกายเป็นประจำ ร้อยละ 100 มีการขยายเครือข่ายของผู้นำหัวใจดี เป็นชมรมสร้างสุขภาพระดับ 2 มีสมาชิก 139 คน และสมาชิกมีความพึงพอใจร้อยละ 95 มีกิจกรรมขยายผลของชมรมสร้างสุขภาพระดับ 2 เช่น การปลูกผักปลอดสารพิษ กิจกรรมทางศาสนา การประกวดอาหารเพื่อสุขภาพ การบรรยายให้ความรู้เรื่องอาหารเพื่อสุขภาพในกลุ่มผู้นำชุมชน พระภิกษุ ครู และมีการระดมทุนเพื่อทำกิจกรรมด้านสุขภาพ เป็นต้น ข้อเสนอแนะ จากการศึกษาพบว่าการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ โดยการช่วยเหลือของกลุ่มผู้รับบริการ นับเป็นรูปแบบหนึ่งที่ได้ผลอย่างดียิ่งในการควบคุมและป้องกันโรค ตลอดจนการสร้างเสริมสุขภาพของผู้รับบริการ และสามารถไปใช้ได้ในกลุ่มผู้ป่วยอื่นๆ ต่อไป

Keywords: ความเครียด, พฤติกรรม, สุขภาพ, โรคหัวใจ, หลอดเลือด, การบริโภค, ความรู้, ทักษะ, โภชนาการ, พฤติกรรมสุขภาพ, ค่ายผู้นำใจดี, โรงพยาบาลมหาสารคาม, ค่าย, โรคหัวใจ, กิจกรรมกลุ่ม, การพยาบาลจิตเวช, การพยาบาล, กิจกรรมพยาบาล

ปีที่เผยแพร่/Year: 2547

Address: รพ.มหาสารคาม

Code: 20040000254

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 12 .

Download: -